เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2565 เอพริล โจนส์ โพสต์ภาพและข้อความเล่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับปลากระเบนตัวยักษ์ที่เธอประสบมาระหว่างอยู่บนเรือตกปลา ซึ่งกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว 

โจนส์ เล่าว่า ตนและครอบครัวกำลังอยู่บนเรือตกปลาที่กำลังล่องอยู่ในเขตของสะพานตกปลา ‘แอละแบมา ดีพซี ฟิชชิ่ง โรดีโอ’ จู่ ๆ ก็มีปลากระเบนนกจุดขาวขนาดใหญ่ ความกว้างของลำตัวประมาณ 5 ฟุต (1.5 เมตร) น้ำหนักประมาณ 400 ปอนด์ (ราว 181 กก.) กระโดดขึ้นมาจากทะเลและพุ่งตรงลงมาบนเรือของพวกเธอ อีกทั้งยังกระแทกโดนตัวเธออีกด้วย ทำให้ โจนส์ และครอบครัวตื่นตระหนกกันมาก

ครอบครัวของ โจนส์ เป็นผู้ร่วมแข่งขันในการแข่งขันตกปลา 3 วันที่เกาะโดฟิน รัฐแอละแบมา ซึ่งมีสะเพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่ที่มีความยาวราว 3 ไมล์ (4.8 กม.)

แรงกระแทกของปลากระเบนทำให้ โจนส์ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยมีอาการไหล่เคล็ดและเจ็บกระดูกไหปลาร้า

หลังจากที่ปลากระเบนตัวดังกล่าวโดดขึ้นจากทะเลลงมาบนเรือ ผู้ชายบนเรือ 4 คนก็ช่วยกันจับมันปล่อยลงทะเลตามเดิม แต่แล้วพวกเขาก็กลับพบว่า ปลากระเบนตัวนั้นเป็นตัวเมียที่ท้องแก่ใกล้คลอด และมันได้ออกลูกทิ้งไว้บนเรือ 4 ตัว ซึ่งน่าเสียดายว่า ลูก ๆ ของมันไม่รอดชีวิตทั้งหมด

โจนส์ สันนิษฐานว่า สาเหตุที่แม่ปลากระโดดขึ้นจากทะเลนั้นคงเป็นเพราะโดนปลาจำพวกเหาฉลามกัดติดอยู่ที่ท้อง เนื่องจากพวกเขาพบปลาดังกล่าวในภายหลังด้วย 

เหาฉลามเป็นปลาซัคเกอร์ประเภทหนึ่ง ซึ่งมีอวัยวะที่ใช้ดูดติดปลาตัวใหญ่กว่าและหากินในลักษณะของปรสิตชั้นนอกของปลานั้น ๆ

โจนส์ ได้ส่งมอบซากของลูกปลากระเบนที่ตายแล้วทั้ง 4 ตัวให้ห้องทดลอง ‘โดฟิน ซี’ ซึ่งเป็นสวนสัตว์น้ำบนเกาะโดฟิน เพื่อประโยชน์ในการค้นคว้าวิจัยต่อไป และทางห้องทดลองก็ได้ออกมายืนยันว่าได้รับซากจริง

โจนส์ เขียนข้อความแสดงความเสียใจที่ลูกปลาไม่รอดชีวิต แต่ก็อธิบายว่า ณ เวลานั้น พวกเธอทำอะไรไม่ได้มาก

ต่อมา เธอก็เขียนโพสต์เพิ่มเติมว่า แม่ปลาได้ทำให้เรือเสียหายเพียงเล็กน้อยในส่วนของหลังคาผ้าใบ เสามอเตอร์บังคับสมอและคันเบ็ดตกปลา 4 อัน 

ปลากระเบนนกได้รับการจัดประเภทให้เป็นสัตว์ในกลุ่มเสี่ยงสูญพันธุ์ โดยปกติและจะมีลูกครั้งละ 1-4 ตัว เมื่อเติบโตเต็มที่ ความกว้างของขนาดลำตัวเมื่อกางครีบเต็มที่จะอยู่ที่ประมาณ 10 ฟุต (3 เมตร) และมีน้ำหนักประมาณ 500 ปอนด์ (226 กก.)

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : sunherald.com, Facebook/april.allen.104