จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่งบุกวีนกลางงานศพที่วัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กรุงเทพฯ อ้างว่าเสียงพระสวดในงานศพรบกวนการทำงาน จนมีผู้นำเรื่องราวไปโพสต์ในโซเชียลทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ขณะที่ชาวชุมชนย่านดังกล่าว ไม่พอใจ เรียกร้องให้หญิงสาวคนดังกล่าวออกมาขอโทษวัด และชุมชน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

วอนสำนักพุทธเคลียร์ปมเสียงสวดงานศพ จี้สาวบุกวีนขอโทษวัด-ชุมชน!

ความคืบหน้าวันที่ 20 ก.ค. ที่วัดบางสะแกนอก ว่าที่ ร.ต.สรวุฒิ วิเศษสงวน ผู้อำนวยการเขตธนบุรี เดินทางเข้าพบ พระอธิการสมคิด ญาณทีโป เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยพระอธิการสมคิด กล่าวว่า ทางวัดได้พยายามแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ทางประชาชนไม่สามารถจัดกิจกรรมใช้เสียงได้ ทั้งที่เคยทำมาตลอด เช่น การแห่ และมีความประสงค์อยากให้ประเพณียังคงอยู่เหมือนเดิม โดยฝั่งธนบุรีนั้นเป็นเช่นนี้แทบทุกวัด จึงอยากฝากถึงผู้คนที่หาที่พักว่า ควรศึกษาพิจารณาว่าที่พักและประเพณีของชุมชนโดยรอบเหมาะสมกับตนเองหรือไม่ หากไม่ทำการศึกษาเสียก่อนก็จะเกิดปัญหาเช่นนี้ เพราะแต่ละคนมีประเพณีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

ด้าน ผอ.เขตธนบุรี กล่าวว่า ในการร้องเรียนไปยังสำนักพุทธ ยังไม่ทราบว่าหญิงสาวคนดังกล่าวเป็นผู้ร้องหรือไม่ แต่ความเข้าใจของชาวบ้านคิดว่าผู้หญิงในคลิปเป็นผู้ร้อง ซึ่งทางเจ้าอาวาสก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักพุทธ ชาวบ้านจึงเกิดความสงสัยว่า ทำไมต้องลิดรอนประเพณีที่ทำกันมานาน จึงเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งสิ่งที่มีปัญหาไม่ใช่ทางวัด แต่เป็นทางคนในชุมชนกับผู้หญิงในคลิป อยากให้มาพูดคุยทำความเข้าใจกัน ซึ่งทางคอนโดฯ หรือนิติบุคคลไม่ได้มีปัญหากับวัด อาจจะมีปัญหาเฉพาะตัวบุคคล ตอนนี้ทางคอนโดฯ ก็กำลังหาทางออกเช่นเดียวกัน ส่วนการที่คอนโดฯ ตั้งอยู่ใกล้วัดนั้นต้องสอบถามสำนักงานโยธา

อย่างไรก็ตาม สำหรับปัญหาลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเขตธนบุรี ในพื้นที่เขตอื่นที่มีการสร้างคอนโดฯ ติดกับวัดก็จะมีปัญหาลักษณะนี้ ที่ผู้อยู่อาศัยอาจไม่เข้าใจประเพณีของวัด ทั้งนี้ ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ เวลา 17.00 น. จะมีการประชุมหารือร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายของผู้ร้อง ชุมชน สำนักงานเขต และทางวัด เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งหากสำนักพุทธเข้าร่วม ก็จะเป็นผลดีช่วยให้เข้าใจกันทุกฝ่ายมากขึ้น ทั้งนี้อาจต้องเข้าใจหญิงสาวที่ปรากฏในคลิปว่า ขณะนั้นอาจมีเสียงดังรบกวน เพราะเรื่องโสตประสาทเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ส่วนทางฝั่งหญิงสาวก็ต้องเข้าใจในเรื่องของประเพณี ที่ผ่านมาคาดว่ามีการร้องเรียนมายังสำนักงานเขตในเรื่องการก่อสร้าง ซึ่งจากการสอบถามทางชุมชน ก็อดทนและเข้าใจทางคอนโดฯ เช่นกัน