สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า ผลอย่างเป็นทางการของการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินเดีย ซึ่งลงคะแนนโดยสมาชิกรัฐสภาทั้งส่วนกลางและท้องถิ่นรวมมากกว่า 4,700 คน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า นางทรุปาที เมอร์มู ซึ่งเสนอชื่อโดยพรรคภารติยะ ชนตะ ( บีเจพี ) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนประมาณ 64%

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี มอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับนางนางทรุปาที เมอร์มู ซึ่งได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่


ทั้งนี้ เมอร์มู วัย 64 ปี อดีตครูซึ่งผันตัวมาเป็นนักการเมือง และเคยดำรงตำแหน่งมุขมนตรีรัฐฌาร์ขัณฑ์ เตรียมรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ ต่อจากประธานาธิบดี ราม ราม นาถ โกวินท์ โดยเมอร์มูสร้างประวัติศาสตร์เป็นชาวอินเดียเชื้อสายชาติพันธุ์คนแรก ซึ่งได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ คือ ชาวสันตาล ที่ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มคนชายขอบของอินเดีย


ขณะเดียวกัน เมอร์มูถือเป็นประธานาธิบดีหญิงคนที่สองของอินเดีย ต่อจากนางประติภา เทวีสิงห์ ปาฏีล ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2550-2555 ด้านผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์ว่า การขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของเมอร์มูน่าจะช่วยเพิ่มความนิยมให้กับพรรคบีเจพี ในสายตากลุ่มคนชายขอบของอินเดีย ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งใหม่ ในปี 2567.

เครดิตภาพ : REUTERS