สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสไมเลีย ประเทศอียิปต์ ว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค. องค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ จัดพิธีต้อนรับเรือขุดชนิดดูดและตัด (CSD) ที่มีชื่อว่าฮุสเซน ทันทาวี (Hussein Tantawy) โดยมีโอซามา เรบี ประธานองค์การฯ และมุสตาฟา มัดบูลี นายกรัฐมนตรีอียิปต์ เข้าร่วมพิธีครั้งนี้

“เรือขุดลอกลำนี้เป็นเรือขนาดใหญ่ที่สุดและก้าวหน้าที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา” เรบีกล่าว พร้อมอธิบายว่าเรือขุดลำใหม่นี้เป็น “การเพิ่มจำนวนกองเรือขององค์การฯ ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน”

เรบีชี้ว่าการรวมเรือขุดฮุสเซน ทันทาวี เข้ากับกองเรือขององค์การฯ เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญอันเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การพัฒนาแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาการเดินเรือของคลองสุเอซและรักษาตำแหน่งแนวหน้าแม้เผชิญความท้าทายจากทั่วโลก

เรือขุดกว้าง 23 เมตร และยาว 147.4 เมตร มีลักษณะเฉพาะด้วยข้อกำหนดทางเทคนิคขั้นสูง พร้อมด้วยระบบถ่ายภาพและเก็บภาพสามมิติรุ่นใหม่ล่าสุด ตลอดจนระบบควบคุม ความปลอดภัย และความมั่นคง ทั้งยังมีความสามารถขุดลึกสูงสุด 35 เมตร

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน องค์การฯ จัดพิธีเฉลิมฉลองคล้ายกันนี้เพื่อต้อนรับเรือขุดชนิดดูดและตัดขนาดยักษ์อีกลำที่มีชื่อว่าโมฮับ มามิช (Mohab Mameesh)..

เครดิตภาพ : ซินหัว