สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า สำนักข่าวแห่งชาติของเมียนมาและสื่อมวลชนทุกแขนงในประเทศพร้อมใจเผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงข่าวสาร ยืนยันการประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 4 คน รวมถึงนายเพียว เซยาร์ ตอ สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) และนายจ่อ มิน ยู ซึ่งเป็นที่รู้จักในหมู่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า “จิมมี” ด้วยวิธีการแขวนคอ


อย่างไรก็ตาม ไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่า การประหารชีวิตเกิดขึ้นเมื่อใด แต่เน้นว่า บุคคลทั้งสี่มีความผิดจริงตามประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ขณะที่ประมาณ 1 เดือนก่อนมีการยืนยันการประหารชีวิต พล.ต.จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า เมียนมาไม่ได้เป็นประเทศเดียวบนโลก ที่มีการบังคับใช้บทลงโทษประหารชีวิต ยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริสุทธิ์มากกว่า 50 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ เสียชีวิตจากการกระทำของกลุ่มคนเหล่านี้ การที่ศาลตัดสินให้จำเลยรับบทลงโทษสูงสุด “เป็นไปตามกฎหมายและมีความชอบธรรมแล้ว”


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2533 ที่มีการยืนยันการบังคับใช้บทลงโทษประหารชีวิตอย่างเป็นทางการในเมียนมา เนื่องจากแม้ศาลของเมียนมาพิพากษาให้นักโทษการเมือง และผู้กระทำผิดในคดีอาญาหลายคนรับโทษประหารชีวิต นับตั้งแต่ผ่านพ้นการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ทว่ายังไม่เคยมีการยืนยันอย่างเป็นทางการแบบนี้มาก่อน


อนึ่ง ศาลทหารของเมียนมามีคำพิพากษา เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ให้นายเพียว เซยาร์ ตอ ซึ่งสำนวนของอัยการระบุว่า ชื่อจริงคือ “หม่อง จอ” รับโทษประหารชีวิตจากความผิดตามกฎหมายก่อการร้าย ฐานสมคบคิดวางแผนโจมตี เจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงของรัฐหลายต่อหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือเหตุยิงบนขบวนรถไฟโดยสาร ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อเดือน​ ส.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้ตำรวจ 5 นายเสียชีวิต


ส่วน นายจ่อ มิน ยู มีชื่อเสียงจากการร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย ในช่วงของการลุกฮือ เมื่อเดือน​ ส.ค. 2531 หรือที่เรียกกันว่า “การลุกฮือ 8888” ถูกจับกุมเมื่อเดือน​ ต.ค.ปีที่แล้ว ตามหมายจับเกี่ยวกับคดีใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อการปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES