จากกรณีเกิดไฟปริศนาลุกไหม้ภายในบ้านเป็นจุดๆ รวมแล้วกว่า 30 ครั้ง ที่บ้านของนางสมจิต รัฐแสง อายุ 52 ปี ซึ่งอาศัยอยู่กับพ่อวัย 82 ปี ทำให้เกิดความหวาดผวากินไม่ได้นอนไม่หลับ และอยากให้ผู้ที่มีสัมผัสพิเศษลงพื้นที่มาที่บ้านเพื่อดูว่าที่บ้านมีสิ่งที่มองไม่เห็นหรือเพื่อที่จะได้แก้ไขหรือทำพิธีให้ถูกต้องนั้น

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 126/12 บ้านท่าสองคอน หมู่ 12 ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม หลังทราบว่าวันนี้หมอปลา ได้เดินทางมาที่บ้านหลังดังกล่าวเพื่อพิสูจน์ว่าที่บ้านหลังนี้มีสิ่งลี้ลับตามที่เจ้าของบ้านเชื่อหรือไม่ เพื่อไขปมปริศนากรณีไฟประหลาดลุกไหม้ภายในบ้านหลายจุด ตั้งแต่วันที่ 17-24 ก.ค. รวมแล้วกว่า 30 ครั้ง โดยเฉพาะวันที่ 24 ก.ค.วันเดียว เกิดเหตุไฟไหม้ตามจุดต่างๆ ของบ้านรวมถึง 11 ครั้ง

เมื่อหมอปลาเดินทางมาถึงได้เข้าไปในบ้านพร้อมเดินดูตามห้องและจุดที่เคยเกิดไฟไหม้ ก่อนที่จะเดินไปหลังบ้านเพื่อที่ไปดูจุดที่เจ้าของบ้านไปดูหมอดูมาแล้วเชื่อว่าเป็นรูที่พญานาคใช้สัญจร และได้มีการต่อเติมหลังบ้านทำให้พญานาคไม่พอใจพ่นไฟออกมาจึงเกิดไฟไหม้เป็นจุดๆ ขึ้น

โดยหมอปลา บอกกับนางสมจิตว่า ไม่ใช่รูพญานาคเป็นเพียงดินที่ทรุดลงไป ให้ลองคิดดูว่าถ้าเป็นพญานาคก็คงจะไม่ลงไปอยู่ในรูที่สกปรกแบบนี้ พญานาคเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นของสูง คงไม่ลงไปอยู่ใต้ดินให้คนข้ามไปข้ามมา หมอดูที่ไปดูมาเป็นหมอดูมโน ถ้าเรามีความเชื่อเราก็ต้องไปเสียเงินเสียทอง ไปเช่าไปบูชาสิ่งต่างๆ มาไว้ในบ้าน เสียเงินเสียทองไปอีก ถ้าเป็นพญานาคพ่นไฟจริงๆ ป่านนี้พญานาคปากพองไปแล้ว

และหมอปลายังยืนยันอีกว่า ไม่สามารถสัมผัสสิ่งลี้ลับได้เพราะบ้านหลังนี้ไม่มีผี สิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นคนมากกว่า มี 2 วิธีที่จะไม่เกิดไฟไหม้คือ 1.ติดกล้องวงจรปิด 2.เอาคุณตาออกจากบ้านหลังนี้ ไฟจะไม่ไหม้ ก็จะได้คำตอบ ตนไม่ได้เจาะจงว่าใคร แต่หากทำตามที่ตนแนะนำคือติดกล้องวงจรปิด และนำตาออกไปอยู่ที่อื่นก็จะไขปริศนาได้ทุกอย่าง

“หากตราบใดเจ้าของบ้านยังเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเป็นฝีมือของพญานาค เป็นฝีมือของผี เป็นไสยศาสตร์สิ่งที่ตามมาคือหมดตัว อยากให้เอาเงินที่ไปหาหมอดูไปซื้อกล้องวงจรปิดมาติดดีกว่า ผีพวกนี้กลัวกล้องวงจรปิด เพราะมันคือฝีมือมนุษย์ ไม่มีสิ่งลี้ลับ ไม่มีสิ่งเหนือธรรมชาติ เข้าใจว่าทุกข์ แต่สิ่งพวกนี้จะทำให้เราหมดเงินหมดทอง เพราะถ้ามีผีจริง ผีเห็นผม พระเลวๆ เห็นผมก็หนีแล้ว” หมอปลา กล่าว

ขณะที่ นางอรุณณี ชัยยะรุ่งโรจน์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าสองคอน เปิดเผยว่า ทาง อบต.ท่าสองคอน ได้จัดเจ้าหน้าที่แวะเวียนมาดูแลสอบถามอยู่เป็นระยะๆ นอกจากนี้ได้เปิดรับบริจาคสิ่งของเพื่อนำมามอบให้เจ้าของบ้านเพื่อบรรเทาทุกข์เบื้องต้น ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องประหลาดเพราะไฟสามารถจุดติดขึ้นได้เองทั้งๆ ที่ในบ้านตัดไฟไปแล้ว ไม่มีกระแสไฟฟ้าเข้าแต่ไฟก็ยังลุกอยู่ และกำลังทำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิดประมาณ 3-4 ตัว แต่ตรงนี้ก็ยังไม่มีงบประมาณ แต่จะหาทางออกโดยเร็วที่สุด

ด้านนางสมจิต เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ถึงแม้ว่าหมอปลาจะบอกไว้ไม่มีสิ่งลี้ลับใดๆ ในบ้าน แต่ตนเองก็ยังเชื่ออยู่ เพราะตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ จากนี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป ก็คงต้องทำบุญ และหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเอากล้องวงจรปิดมาติดก็เอามาติดได้ตนไม่มีปัญหาอะไร