สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่า แถลงการณ์ร่วมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติสเปน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติอิตาลี เมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่า นายโดเมนิโก ปาวิญานิตี วัย 60 ปี หัวหน้าดรังเกตา (Ndrangheta ) หนึ่งในแก๊งอาชญากรรมที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ซึ่งมีฐานอยุู่ที่แคว้นคาลาเบรีย ทางภาคใต้สุดของอิตาลี ถูกจับกุมตัวในกรุงมาดริด เมื่อวันอังคาร (3 ส.ค.) จากปฏิบัติการร่วมของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติสเปน และสำนักงานทหารปราบปรามอาชญากรรมอิตาลี “คาราบินิเอรี”

ปาวิญานิตีอาศัยหลบซ่อนอยู่ในสเปน โดยใช้หนังสือเดินทางปลอมของโปรตุเกส ขณะจับกุมเจ้าหน้าที่ยึดของกลางโทรศัพท์มือถือ 6 เครื่อง และเงินสดจำนวน 6,000 ยูโร

ตำรวจเชื่อว่า ปาวิญานิตีเป็นเจ้าพ่อใหญ่แก๊งมาเฟีย “ดรังเกตา” มีเครือข่ายปฏิบัติการอยู่ทั่วโลก โดยสั่งการจากฐานในหมู่บ้าน 3 แห่ง ในแคว้นคาลาเบรีย

ปาวิญานิตีถูกศาลอิตาลีมีคำพิพากษาคดีลับหลัง ในเดือน ม.ค.ปีนี้ ให้จำคุกเป็นเวลา 11 ปี 8 เดือนกับอีก 15 วัน จากความผิดอาญาหลายข้อหา รวมถึงฆาตกรรม และลักลอบค้ายาเสพติด ก่อนหน้านี้เคยถูกศาลอิตาลีตัดสินจำคุกตลอดชีวิต แต่ลดเหลือ 30 ปี จากข้อหาฆาตกรรมและค้าของเถื่อน ตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1980 แต่เขาถูกปล่อยตัวจากเรือนจำในเดือน ต.ค. 2562 เนื่องจากเกิดความผิดพลาด ในการคิดคำนวณระยะเวลาจำคุก และต่อมาปาวิญานิตีหลบหนีออกนอกประเทศ ไปซุกปีกแก๊งค้ายาเสพติดขนาดใหญ่ในสเปน ก่อนจะถูกตามจับกุมตัวได้ในที่สุด

จากข้อมูลของสำนักงานอัยการอิตาลี ดรังเกตาผงาดขึ้นสู่แก๊งมาเผียหมายเลข 1 ของประเทศ หลังจากอิทธิพลของมาเฟียเกาะซิซิลีเสื่อมถอย ดรังเกตาใช้เงินรายได้จากการขายโคเคน จำนวนหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายเครือข่ายปฏิบัติการไปยังส่วนที่เหลือของยุโรป ออสเตรเลีย อเมริกาเหนือ-ใต้ และแอฟริกา.

เครดิตภาพ – Riformista , CDE News
เครดิตคลิป – Deeper Globalism