เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายสมพงษ์ สุขสม หัวหน้ากู้ภัยมูลนิธิศรัทธาสามัคคีการกุศลหน้า รพ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ช่วงค่ำวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้รับแจ้งมีงูเหลือมเลื้อยอยู่ในกุฏิวัดภูเขาหลัก เลขที่ 88 หมู่ 5 ต.ทุ่งสัง อ.ทุ่งใหญ่ จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบพร้อมทีมงานและอุปกรณ์จับงู ที่เกิดเหตุอยู่ตรงทางเข้ากุฏิของพระครูจิรธรรมานุยุต หรือ “พระครูพร” เจ้าอาวาส มีพระลูกวัด 3 รูป กำลังใช้ไม้กวาดด้ามยาวสำหรับกวาดหยากไย่กั้นตัวงูไม่ให้เลื้อยออกจากคานปูนหลบหนี

ภายหลังเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์จับงูพยายามคล้องคองูนานประมาณ 10 นาที ก็จับเอาไว้ได้สำเร็จ พบว่าเป็นงูเหลือมตัวใหญ่วัดความยาวได้ 5 เมตร น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม จากนี้จะได้นำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติห่างไกลผู้คนต่อไป

ด้าน พระครูพร เจ้าอาวาสวัดภูเขาหลัก เล่าให้ฟังว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมามีญาติโยมมานิมนต์ให้ไปสวดพระอภิธรรมศพ หลังสวดเสร็จกลับมาถึงกุฏิเกือบสองทุ่ม ขณะกำลังจะไขกุญแจเข้ากุฏิ แหงนมองขึ้นไปบนคานปูนตรงบริเวณทางเข้ากุฏิพอดี เหลือบไปเห็นงูเหลือมขนาดใหญ่กำลังเลื้อยซุกตัวอยู่บนคาน ด้วยความตกใจกลัวจึงตะโกนเรียกพระลูกวัดที่อยู่กุฏิใกล้กันให้ออกมาช่วย แต่เพราะไม่มีอุปกรณ์จับงู จึงได้แต่กันงูไว้ไม่ให้ไปไหนก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำมาช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามเชื่อว่างูตัวนี้น่าจะเข้ามาเลื้อยกินแมวหมาในวัด ก่อนจะมาแอบหลบซ่อนอยู่บนคานกุฏิยามค่ำคืนก็เป็นได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีชาวบ้านหลายคนที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาดูงูตัวใหญ่ ก่อนจะจดเลขทะเบียนรถของเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ทะเบียน ผฉ 1700 นครศรีธรรมราช และเลขที่วัด 88 เพื่อเอาไปตีเลขเด็ดอีกด้วย.