จัดเป็นอีกหนึ่งสาวผู้ทรงอิทธิพลไปทัั้งโลกของจริงสำหรับไอดอลชื่อก้องโลก ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า สมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของเกาหลีออย่าง แบล็กพิงก์ (Blackpink) ที่สร้างประวัติศาสตร์มากมายให้ตัวเองและวง รวมถึงประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในเวทีโลก ซึ่งความสามารถของสาวลิซ่านั้น นอกจากเธอจะมาพร้อมพรสวรรค์ติดตัวตั้งแต่เกิดแล้ว พรแสวงของเธอในการอดทน พยายามจนก้าวมาเป็นสมาชิกวงแบล็กพิ้งค์และประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เธอต้องผ่านบททดสอบตลอดเส้นทางมาอย่างมากมาย และวันนี้ผลผลิตจากความพยายามของเธอก็ทำให้เธอกลายเป็น “ไอดอล” ขวัญใจคนทั้งโลกไปอย่างไม่มีข้อสงสัย

“เดลินิวส์ออนไลน์” จะพาทุกคนย้อนไปดูเส้นทางการก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จของสาวลิซ่ากัน

ลิซ่าเกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2540 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ประเทศไทย โดยเธอมีชื่อเดิมว่า “ปราณปรียา” แต่ภายหลังเปลี่ยนเป็น “ลลิษา” จากการทายทักของหมอดู มีความหมายว่า “ผู้ที่ได้รับการยกย่อง” และมีชื่อเล่นในวัยเด็กว่า “ป๊อกแป๊ก” และ “ลลิซ” ตามลำดับ ลิซ่า อาศัยอยู่กับมารดาชื่อ จิตทิพย์ เป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ และบิดาบุญธรรมชื่อ มาร์โค บรุช์ไวเลอร์ (Marco Brüschweiler) ชาวสวิส เป็นที่ปรึกษาการประกอบธุรกิจร้านอาหารและผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารไทย ลิซ่า สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนประภามนตรี 1 และ 2 เมื่ออายุได้ 4 ขวบ ลิซ่าเริ่มหัดเต้นและลงแข่งขันในเวทีต่าง ๆ รวมถึงโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ทั้งนี้เมื่อครั้งเป็นหนึ่งในสมาชิกของวีซ่าคูล (We Zaa Cool) ทีมนักเต้นที่มีสมาชิกทั้งหมด 11 คน เธอเคยแข่งขันร่วมกับทีมดังกล่าวจนได้รางวัลพิเศษประเภททีม ในรายการ แอลจีเอ็นเตอร์เทนเนอร์ ล้านฝันสนั่นโลก ทางช่อง 9 เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2552 ระหว่างศึกษาที่โรงเรียนประภามนตรี เธอยังเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปประกวดร้องเพลงในโครงการ “3 คุณธรรมนำไทย” ซึ่งจัดโดยศูนย์คุณธรรม และได้รับรางวัลรองชนะเลิศ

ต่อมาเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ลิซ่าเริ่มสนใจอุตสาหกรรมเคป๊อปและอยากเป็นศิลปินเกาหลี เธอยังแสดงความชื่นชมต่อ บิ๊กแบง และ ทูเอนีวัน (2NE1) และปรารถนาว่าตนอยากประสบความสำเร็จเหมือนกับวงดังกล่าว ใน พ.ศ. 2553 วายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ มาเปิดออดิชั่นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก จากผู้สมัครราวสี่พันคน ลิซ่า เป็นคนเดียวที่ผ่านการคัดเลือกและได้เข้ามาเป็นศิลปินฝึกหัดของวายจี เมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554 ขณะออดิชั่นเธอยังสร้างความประทับใจให้กับกรรมการชื่อ แดนนี อิม แห่งวงวันไทม์ ซึ่งภายหลังเขาออกมาชื่นชมถึงความมั่นใจบนเวทีและทัศนคติหลังเวทีของเธอ

ทั้งนี้ ลิซ่า เริ่มเป็นที่สนใจใน พ.ศ. 2555 หลังจากวายจีอัพโหลดวิดีโอการเต้นของเธอลงบนยูทูบในคลิปชื่อ “WHO’S THAT GIRL???” ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เธอปรากฏอยู่ในมิวสิกวิดีโอของแทยัง สำหรับเพลง “รินการีนกา” (Ringa Linga) ในฐานะนักเต้นประกอบ ร่วมกับสมาชิกของไอคอนและวินเนอร์ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2557 ลิซ่าเป็นนางแบบให้กับเสื้อผ้าแนวสตรีตของโนนากอน (Nonagon) ร่วมกับบีไอและบ็อบบี หลังจากการฝึกหัดนานกว่า 5 ปี ลิซ่า ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกวงแบล็กพิงก์ และยังเป็นศิลปินต่างชาติคนแรกในค่ายวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ แบล็กพิงก์ เปิดตัวครั้งแรกด้วยซิงเกิ้ลอัลบั้ม สแควร์วัน วางจำหน่ายในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 ซิงเกิ้ลนำ “วิสเซิล” ประสบความสำเร็จด้วยการออลคิล (All Kill) บนชาร์ตของเกาหลีใต้ ทำให้แบล็กพิงก์ได้เข้าชิงรางวัลโกลเดนดิสก์อะวอดส์สาขาเพลงดิจิทัลยอดเยี่ยม (พนซัง) ในปีต่อมา พวกเธอกวาดสามรางวัลจากแกออนชาร์ตเคป๊อปอะวอดส์สาขาศิลปินหน้าใหม่แห่งปี, เพลงแห่งปี ประจำเดือนสิงหาคม จากเพลง “วิสเซิล” และเพลงแห่งปี ประจำเดือนพฤศจิกายน จากเพลง “เพลย์อิ้งวิทไฟร์”

ต่อมาในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 แบล็กพิงก์ออกสตูดิโออัลบั้มชุดแรก ดิอัลบั้ม อัลบั้มประสบความสำเร็จทั่วโลก และกลายเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดอันดับที่ห้าใน พ.ศ. 2563 ด้วยยอดขาย 1.5 ล้านชุดและเป็นอัลบั้มขายดีที่สุดตลอดกาลของศิลปินหญิงชาวเกาหลีใต้ โดยลิซ่ามีซิงเกิลอัลบั้มเปิดตัวเดี่ยวของเธอชื่อลลิษา วางจำหน่ายวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2564 ซิงเกิลนำในชื่อเดียวกัน เปิดตัวที่อันดับสองบนชาร์ต Billboard Global 200 และ Global Excl. U.S.และอันดับที่ 84 ในสหรัฐ อัลบั้มขายได้ถึง 736,221 ชุดในสัปดาห์แรก กลายเป็นอัลบั้มที่มียอดขายสัปดาห์แรกสูงที่สุดของศิลปินหญิงจากเกาหลีใต้ และทำให้ ลิซ่า เป็นศิลปินหญิงเดี่ยวคนแรกที่มีอัลบั้มขายสัปดาห์แรกได้ถึง 5 แสนชุด มิวสิกวิดีโอเพลง “ลลิษา” กลายเป็นวิดีโอของศิลปินเดี่ยวที่มีผู้ชมมากที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง ทำลายสถิติมิวสิกวิดีโอเพลง “มี” ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่เบรนดอน ยูรี ร่วมร้องด้วย (ยอดชม 65.2 ล้านครั้ง)

ทั้งนี้ ปัจจุบันลิซ่า ถือเป็นหนึ่งในไอดอลที่มีคนติดตามจำนวนต้นๆของโลก โดยเธอมีคนติดตามอินสตาแกรมสูงถึง 80.4 M เลยทีเดียวและเธอมีงานพรีเซ็นเตอร์ งานโชว์ตัวและงานอื่นๆ รุมแน่นไปทั่วโลก และทุกแบรนด์ที่เธอไปร่วมงานด้วยต่างพากันขายสินค้าและมียอดจำหน่ายอย่างถล่มทลาย โดยหลายคนจึงจำกัดความสั้นๆ ให้เธอในโลกออนไลน์ด้วยว่าเป็น “ผู้ทรงอิทธิพลในยุคนี้” ของจริง

ล่าสุดสาวลิซ่ายังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการเคป๊อบด้วย หลังเพลง LALISA ซึ่งเป็นเพลงโซโล่แรกของเธอถูกเสนอชื่อเข้าชิง Best K-POP ในงานประกาศรางวัลสุดยิ่งใหญ่อย่าง MTV Video Music Awards แถมครั้งนี้เจ้าตัวยังสร้างประวัติศาสตร์ใหม่อีกครั้งด้วยการเป็นศิลปินเดี่ยวเบอร์แรกของ K-POP ที่ได้เข้าชิงในรางวัลนี้ ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 29 ส.ค.นี้ อีกด้วย

เชื่อเหลือเกินว่า แฟนๆของสาวลิซ่าทั้งโลกจะต้องส่งกำลังใจให้เธอคว้ารางวัลนี้มาและเชื่อว่าพวกเขาพร้อมจะสนับสนุนผลงานของเธอตลอดไปด้วยความน่ารัก จริงใจและความสามารถของเธอ ทำให้แฟนๆพากันฟันธงเบาๆว่าเธอไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม lalalalisa_m และวิกิพีเดีย