สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่า หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่า ประเด็นเหล่านี้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือ ขณะที่ นายสะเหลิมไซ กมมะสิด รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศลาว ร่วมพูดคุยผ่านวิดีโอกับเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาห์ฮาน อัล ซาอุด รมว.การต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


แถลงการณ์โดยกระทรวงการต่างประเทศลาว ระบุว่า รัฐมนตรีทั้งสองประเทศตั้งใจกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน อีกทั้งยังได้ร่วมหารือถึงความเป็นไปได้ ในการจำหน่ายเชื้อเพลิงจากซาอุดีอาระเบียให้แก่ลาว และการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรของลาวไปยังซาอุดีอาระเบีย


อนึ่ง รัฐบาลลาวให้คำมั่นรับรองการจัดหาเชื้อเพลิงที่เพียงพอ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงทั่วประเทศ ระหว่างเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจหยุดชะงักเป็นวงกว้าง


นอกจากนั้น นายสะเหลิมไซ ยังกล่าวยกย่องความสัมพันธ์ฉันมิตร และความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างลาวกับซาอุดีอาระเบีย โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทั้งในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติต่อไป.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA