สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวต่อที่ประชุมทางไกล ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บริจาคเงินเพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3,335.90 ล้านบาท ) เข้าสู่โครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เพื่อเพิ่มการสนับสนุนการจัดซื้อและจัดหาวัคซีน
ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนยืนยันการเดินหน้ามอบความสนับสนุนด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่นานาประเทศให้ได้ 2,000 ล้านโด๊ส ภายในปีนี้ โดยในเวลาเดียวกัน รายงานจากกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่ง ระบุว่าจีนส่งวัคซีนให้แก่นานาประเทศแล้วมากกว่า 770 ล้านโด๊ส นับตั้งแต่ต้นปีนี้ 
CGTN
ด้านบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค หนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกวัคซีนรายใหญ่ของจีน ลงนามร่วมกับรัฐบาลอย่างน้อย 20 ประเทศ ในการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมเกือบ 900 ล้านโด๊ส ขณะที่บริษัทพันธมิตรของซิโนแวคในอินโดนีเซีย บราซิล ตุรกี มาเลเซีย และอียิปต์ เข้าร่วมในกระบวนการผลิตวัคซีนเหล่านั้นด้วย
นอกจากนี้ ซิโนแวคเตรียมยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของหลายประเทศ เพื่อขออนุญาตทำการทดสอบทางคลินิก และการขอรับการพิจารณาอนุมัติฉุกเฉินครั้งใหม่ สำหรับวัคซีน 2 รุ่นใหม่ของซิโนแวค ที่ได้รับการพัฒนาให้เพิ่มการตอบสนองต่อเชื้อกลายพันธุ์อย่างเดลตาและแกมมา.

เครดิตภาพ : REUTERS