การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่ ม.ราชภัฏอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี ซึ่งก่อนหน้านี้ เทเบิลเทนนิส ชิงชัยกัน 3 ทอง แข่งขันจบเมื่อคืนวันที่ 28 ก.ค. ปรากฏว่า ทีมปิงปองไทย คว้ามา 2 ทอง จากประเภททีมชาย รอบชิงชนะเลิศ หนุ่มไทย ประกอบด้วย ภัทรธร ภัสระ, ศรัณย์ ยิ่งยืนยง, วีรภัทร พุฒิคุณเกษม, ปัณณทัต ตั้งบวรพิเชฐ เอาชนะ สิงคโปร์ 3-0 คู่ ขณะที่ ประเภททีมหญิง สาวไทย ประกอบด้วย ปัณฑิตา ภิญโญไพศาล, ธนัชนันต์ ชูสัตยานนท์, นันท์นภัส โกละ เอาชนะสิงคโปร์ 3-1 คู่

ส่วนการแข่งขันวันที่ 29 ก.ค. เทเบิลเทนนิส ประเภทคู่ผสม ปัณณทัต ตั้งบวรพิเชฐ/ธนัชนันต์ ชูสัตยานนท์ ที่ฝ่าด่านเอาชนะคู่แข่งเข้ารอบชิงชนะเลิศ ไล่ตบเบียดชนะ ลูคัส ถัน/โคะ ไค่ หลิน จากสิงคโปร์ 3-2 เกม 11-7, 11-6, 6-11, 8-11, 11-8 คว้าทองที่ 3 ให้ทีมปิงปองไทย หลังจากนี้ ทีมลูกเด้งไทย ยังมีลุ้นอีก 4 ทอง จากชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่ และหญิงคู่

ทางด้าน ผศ.ดร.สุธนะ ติงศภัทิย์ หัวหน้านักกีฬาไทย เปิดเผยว่า จากผลงานของนักกีฬาไทย ที่คว้าไปแล้วกว่า 30 ทอง ทั้งๆ ที่ผ่านการแข่งขันไป 4 วัน ทำให้จะทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 40 ทอง แน่นอน สาเหตุที่เราได้เหรียญเป็นกอบเป็นกำตั้งแต่ช่วงแรก เพราะการแข่งขันกีฬาอย่างว่ายน้ำและกรีฑา มีการชิงจำนวนเหรียญมากในแต่ละวัน และนักกีฬาไทยก็ทำผลงานกันได้ดี หลังจากนี้เมื่อว่ายน้ำกับกรีฑาจบแล้ว เหรียญทองที่ไทยจะได้น่าจะไม่น้อยลง แต่ก็ยังลุ้นกันว่าอยากให้ถึง 70 ทอง ซึ่งการันตีเจ้าเหรียญทองสมัยที่ 3 ติดต่อกันแน่นอน