เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ จ.นครพนม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวอุบัติเหตุหมู่รถตู้โดยสาร โตโยต้า สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน นข 2678 นครพนม เสียหลักพลิกคว่ำตกคลองริมถนน บนถนนเลี่ยงเมืองบ้านหนองแสง-โนนตุ่น ตรงข้ามวัดทุ่งเศรษฐี ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ขณะเดินทางมาจากพื้นที่ อ.ธาตุพนม เพื่อนำผู้โดยสารแม่ค้าไปแสวงบุญ ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จนมีผู้เสียชีวิต 7 ราย เป็นหญิงทั้งหมด และได้รับบาดเจ็บอีก 3 ราย ส่วนสาเหตุทางเจ้าหน้าที่คาดว่าคนขับหลับใน อยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุโดยละเอียดดำเนินคดีตามกฎหมาย

เปิดรายชื่อ 7 ศพ สาหัส 3 ‘รถตู้มรณะ’ คร่าชีวิตคณะแม่ค้านักแสวงบุญ

สำหรับบรรยากาศการจัดงานศพยังสร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับญาติพี่น้อง รวมถึงชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ยังหดหู่กับข่าวเศร้า เนื่องจากบรรดาผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นแม่ค้า ที่เป็นที่รู้จักของชาวบ้าน ในชุมชนตลาดสดเทศบาลตำบลธาตุพนม เบื้องต้นทางญาติได้รับศพผู้เสียชีวิตมาจาก จ.ขอนแก่น แล้ว จำนวน 4 ราย ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา คือ 1. น.ส.พรมมา จันทะวัง อายุ 53 ปี 2. นางอุดร ราชสีเมือง อายุ 59 ปี 3. นางญวนใจ นุลา อายุ 53 ปี และ 4. นางนฤมล กิจวิวัฒน์นุกูล อายุ 63 ปี โดยได้มีการตั้งศพบำเพ็ญกุศลตามประเพณีในบ้านพัก และวัดพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนศพที่เหลือคาดว่าญาติจะนำร่างมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านพักช่วงเย็นวันนี้

ด้าน น้องวันใหม่ อายุ 9 ขวบ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และรอดชีวิตราวปาฏิหาริย์ เล่าว่า มาถึงวันนี้ยังรู้สึกตกใจ และมีอาการเจ็บบริเวณหัวเข่าซ้าย และแขนขวา เพราะกระดูกร้าว ต้องเข้าเฝือกอ่อน ช่วงเกิดเหตุไม่รู้สึกตัวเพราะนอนหลับระหว่างทาง โดยนั่งเบาะหลังแถวที่ 3 นอนหนุนตักย่า ไม่รู้ว่าเกิดอุบัติเหตุ จนกระทั่งรู้สึกตัวอีกที มีเสียงเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาตรวจสอบ ช่วยเหลือ จึงเรียกขอความช่วยเหลือ ก่อนที่จะถูกนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล โดยไม่รู้ว่าใครเป็นอะไรบ้าง รู้เพียงว่ารถเกิดอุบัติเหตุหลังตื่นขึ้นมา และมีร่างของคนที่นั่งมาในรถตู้กองทับหลายคน จากนั้นจึงมีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ.