เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก มีการจัดการแสดงวงดุริยางค์กระชับมิตร กรุงเทพฯ-นครราชสีมา (โคราช) ในครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวในไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ”ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังร่วมกิจกรรมงานวิ่งใน จ.ปทุมธานี ช่วงหนึ่งว่า ในวันลูกเสือแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.65 ที่ผ่านมาว่า ได้พบกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยตนเองชอบดูวงดุริยางค์อยู่แล้ว เมื่อพบกับ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีวงดุริยางค์ดีระดับโลก จึงท้าว่าให้วงดุริยางค์ของ กทม. ประชันกับ วงดุริยางค์ของโคราช แล้วให้ประชาชนเข้าไปชมกัน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขอขอบคุณ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ซึ่งได้พบกันในงานวันชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ และได้ชมการแสดงของวงดุริยางค์ของโรงเรียนต่างๆ ที่มาบรรเลงนำลูกเสือเดินสวนสนาม และผู้ว่าฯ ชัชชาติ ก็ได้เชิญให้ทาง จ.นครราชสีมา นำวงดุริยางค์ของจังหวัด และของ กทม. มาแสดงให้ประชาชนได้ชมกัน ซึ่งกิจกรรมเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่เป็นการเปิดโอกาสให้วงดุริยางค์ของ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลกมาแสดงใน กทม.ให้พี่น้องประชาชนได้ชมกัน รวมทั้งยังฝากถึงผู้ว่าฯ ชัชชาติ ว่า ถือว่าเป็นเกียรติของจังหวัดนครราชสีมา มีความปลื้มใจและขอรับคำท้าในครั้งนี้

สำหรับการแสดงวงดุริยางค์กระชับมิตร กรุงเทพฯ-นครราชสีมา เวลา 14.00-16.30 น.ณ อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก เขตบางกะปิ ในครั้งนี้ จะเป็นการประชันกันของ 4 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนใน กทม. 2 วง คือ วงดุริยางค์โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (Suthiwararam Concert & Marching Band) และ วงโยธวาทิตโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต (Wachirathamsatit Drum & Brass Corps) ส่วน จ.นครราชสีมา 2 วง คือ วงดุริยางค์โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และวงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารี ซึ่งแต่ละโรงเรียนต่างซุ่มซ้อมกันอย่างหนักเพื่อให้การแสดงดนตรีในครั้งนี้สร้างความสุขให้กับผู้รับชม

สำหรับวงดุริยางค์โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (Suthiwararam Concert & Marching Band) ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2498 โดย นายเปรื่อง สุเสวี ซึ่งดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ในสมัยนั้น เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนวัดสุทธิวราราม มีความรู้ทางดนตรี และให้เป็นวงดนตรีนำแถวกองลูกเสือของโรงเรียน จากนั้นได้มีการพัฒนาวงดุริยางค์ของโรงเรียนสุทธิวรารามมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีรุ่นพี่ช่วยดูแลรุ่นน้องตลอดมา และพัฒนารูปแบบการแสดงเป็นคอนเสิร์ต ผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ ร่วมเดินขบวนพาเหรดกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์, ร่วมพิธีวางพวงมาลาและถวายราชสดุดีในวันปิยมหาราช และวันวชิราวุธ เป็นประจำทุกปี, ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวดในรายการ King’s Cup Band Competition, Thailand พ.ศ. 2542, ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการประกวด 1999 World Marching Show Band Championship, Sydney, Australia ล่าสุดได้รับรางวัลคะแนนอยู่ในเกณฑ์ระดับเหรียญทอง ได้รับรางวัล “Class A” Champion (Class A ขนาดวงไม่เกิน 65 คน) ในการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก 2022 (WAMSB World Championship 2022) และมีคะแนนรวมอยู่ในอันดับที่ 4 ของการประกวดในประเภท Concert Band รุ่น World Division

ปัจจุบันมีผู้เล่นดนตรี 60 คน มีนักแสดง 80 คน รวม 140 คน โดยทำการซ้อมทุกวันตั้ง 16.00-20.00 น. และวันหยุดยาวนี้ก็เริ่มซ้อมตั้งแต่ 13.00 น. เป็นต้น สำหรับวงดุริยางค์โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (Suthiwararam Concert & Marching Band) นั้น จะเล่นทั้ง 3 แบบ คือ เป็นวงนั่งบรรเลง วงเดินแถว และวงแปรขบวน (Display) แต่ที่โดดเด่นคือ นั่งบรรเลง และเดินแถว (Marching band) แต่ด้วยสถานการณ์โควิดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงโรงเรียนกำลังสร้างตึกใหม่ ทำให้พื้นที่ในสนามไม่สามารถใช้ในการฝึกสอนได้ ช่วงนี้จึงมีแต่ออกงานและแข่งขันในลักษณะนั่งบรรเลงเพียงอย่างเดียว

วงโยธวาทิตโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต (Wachirathamsatit Drum & Brass Corps) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2527 ปัจจุบันอยู่ภายใต้การสนับสนุนของ นายสันติพงศ์ ชินประดิษฐ ผอ.โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ด้วยเล็งเห็นว่า กิจกรรมวงโยธวาทิต เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และสามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จวบจนสามารถสร้างชื่อเสียงและเกียรติภูมิให้แก่สถาบันได้ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาวงโยธวาทิตให้มีมาตรฐานเทียบเท่าวงระดับชั้นนำในประเทศและระดับสากล นอกจากนี้ วงโยธวาทิตยังได้ออกงานรับใช้ชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ตามแต่ร้องขอมา

สำหรับผลงานของวงโยธวาทิตโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต (Wachirathamsatit Drum & Brass Corps) เช่น เข้าร่วมการแข่งขันวงโยธวาทิตนักเรียน นักศึกษา แห่งประเทศไทย 2554 ครั้งที่ 30 ประเภท ค. ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ของเขตกรุงเทพมหานคร และรางวัลความสามารถระดับเหรียญทองอันดับ 4 ของประเทศ, เข้าร่วมการแข่งขันวงโยธวาทิตนักเรียน นักศึกษา แห่งประเทศไทย 2557 ครั้งที่ 33 ประเภท ค. ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของประเทศไทย และถ้วยรางวัลความสามารถกลุ่มนักแสดงประกอบยอดเยี่ยม ซึ่งวงของโรงเรียนวชิรธรรมสาธิตสามารถเล่นได้ทั้ง 3 แบบ คือ เป็นวงนั่งบรรเลง วงเดินแถว และวงแปรขบวน (Display) แต่ในการประชันครั้งนี้จะเล่นเป็นวงแบบนั่งบรรเลง

วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา เป็นวงแบบ Wind Symphony วงดุริยางค์เครื่องลมหญิงล้วน มีปรัชญาในการแสดงคือ “Play Music For Music” ผลงานที่โดดเด่น เช่น การแข่งขันชิงแชมป์โลก เทศกาลวงดุริยางค์เครื่องลมนานาชาติจาก International Winds Festival ครั้งที่ 22 ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 13-18 ก.พ. 63 โดยเป็นวงจากประเทศไทยวงแรกที่ชนะเลิศในรายการนี้ คว้าชัย 4 รางวัล ประกอบด้วย 1. เหรียญทองและเกียรตินิยมยอดเยี่ยมด้วยคะแนน 95.33 คะแนน (Gold With Honor) 2. เพลงบังคับยอดเยี่ยม (Best Test Piece) 3. ชนะเลิศ Class นักเรียน (Middle Class) 4.วาทยากรยอดเยี่ยม (Best Conductor) และรางวัลอื่นๆ ในต่างประเทศ นอกจากนี้ วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยา ยังเป็นวงดุริยางค์เครื่องลมหญิงล้วน และเป็นโรงเรียนเดียวในไทยที่ได้รับเหรียญทองจากการประกวด World Music Contest หรือ WMC จากประเทศเนเธอร์แลนด์ จำนวน 8 ครั้งติดต่อกันทุก ๆ 4 ปี ตลอดระยะเวลา 32 ปีที่ผ่านมาจนปัจจุบัน

สุดท้าย วงดุริยางค์โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จ.นครราชสีมา เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2470 ใช้ชื่อว่า “แตรวง” โดยมี ครูเลื่อน บรรเลงเสนาะ ศิษย์ของพระเจนดุริยางค์ เป็นผู้ฝึกสอน ปัจจุบัน มีสมาชิกจำนวน 70 คน (ม.1-ม.6 รุ่น 123-118) และยังคงฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ เพื่อเตรียมการรับใช้องค์กรและสาธารณะ รวมทั้งเตรียมการเพื่อแข่งขันระดับประเทศและระดับนานาชาติ ผลงานที่ผ่านมา เช่น รางวัลชนะเลิศการแข่งขันวงโยธวาทิตระดับนานาชาติ European Open Championship 2019 ขององค์กร WAMSB (World association Marching Show Bands) เมื่อวันที่ 26-30 มิถุนายน 2562 ณ ประเทศเยอรมนี, รางวัลชนะเลิศการแข่งขันวงโยธวาทิตระดับนานาชาติ WBC 2019 (World Band Challenge 2019) เมื่อวันที่ 1-7 กรกฎาคม 2562 ณ ประเทศอิตาลี

นายเกรียงไกร จงเจริญ ผอ.สำนักศึกษา กทม. กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ กรุงเทพมหานครไม่ได้งบประมาณในการดำเนินการแต่เป็นความร่วมมือของภาคประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันให้กิจกรรมครั้งนี้ได้เกิดขึ้น ซึ่งผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้ลงมากำกับดูแลกิจกรรมนี้ด้วยตนเอง เนื่องจากต้องการให้กิจกรรมนี้สามารถสร้างความสุข ความสามัคคีให้เกิดขึ้น เพราะถือว่าได้เชื่อมความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องและกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งได้ชมความสามารถของเด็กนักเรียน ไม่ได้เน้นการแข่งขัน แต่เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ โดยในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) จะมีการตรวจความเรียบร้อยของสถานที่อีกครั้ง และจะมีกิจกรรมพาคณะครูและนักเรียนจากทั้ง 2 โรงเรียนไปท่องเที่ยวในพื้นที่ กทม. และช่วงเย็นก็จะมีงานเลี้ยงต้อนรับที่ มหาวิทยาราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ซึ่งต้อนนี้พร้อม 100% สำหรับการประชันวงดนตรี

โดยงานวันนี้ยังมีเซอร์ไพร้ส์โดยการอัญเชิญ คฑาพระราชทาน จากในหลวงรัชการที่ 9 ซึ่งพระองค์ได้ทรงมอบให้กับโรงเรียนวัดสุทธิวราราม มาร่วมแสดงด้วย