สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงยืนยัน ว่าสหรัฐ “ได้มอบความยุติธรรม” ให้แก่ทุกฝ่าย ด้วยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโดยใช้อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ปล่อยขีปนาวุธปลิดชีพนายไอย์มาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัล-กออิดะห์ ที่บ้านหลังหนึ่ง ในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน


ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐแสดงความเชื่อมั่นว่า นับจากนี้ อัฟกานิสถานจะไม่กลายเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายอีก และเตือน “องค์กรก่อการร้ายทุกแห่งบนโลก” ว่ารัฐบาลวอชิงตัน “พร้อมดำเนินการที่จำเป็น” เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับพลเมืองอเมริกัน


ขณะเดียวกัน ไบเดนให้ข้อมูลในเบื้องต้น ว่าหน่วยข่าวกรองสหรัฐแกะรอยอัล-ซวาฮิรี ย้อนหลังไปตั้งแต่ยุคประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู.บุช จนกระทั่งสายข่าวสามารถยืนยันตำแหน่งที่ตั้งของอัล-ซาวาฮิรี ได้อย่างชัดเจนและแน่นอน เมื่อช่วงต้นปีนี้ ว่าย้ายมาปักหลักในเขตใจกลางกรุงคาบูล และอาศัยอยู่กับสมาชิกใกล้ชิดในครอบครัว


ผู้นำสหรัฐยืนยันว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนอย่างระมัดระวังในขั้นสูงสุด เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องได้รับความเสี่ยงตามไปด้วย และเข้าใจอนุมัติแผนการทั้งหมดเป็นขั้นสุดท้าย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังได้รับการยืนยันจากทุกภาคส่วน ว่า “โอกาสเหมาะสมมาถึงแล้ว” พร้อมทั้งยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติครั้งนี้เพียงคนเดียวเท่านั้น คือ อัล-ซาวาฮิรี


ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงให้ข้อมูลว่า โดรนของสหรัฐปล่อยขีปนาวุธเฮลไฟร์ 2 ลูก ใส่อัล-ซาวาฮิรี ระหว่างที่เป้าหมายอยู่บริเวณระเบียงบ้าน ในกรุงคาบูล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้สหรัฐไม่มีทหารประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานอีก แต่สายข่าวทั้งในภาคสนาม และแหล่งข่าวระดับสูงด้านความมั่นคงอีกหลายคน เชื่อมั่นว่า ผู้เสียชีวิตคือ อัล-ซาวาฮิรี วัย 71 ปี ซึ่งมีรางวัลนำจับ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 903 ล้านบาท) โดยรัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่า อัล-ซาวาฮิรี มีความเกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรม 9/11 เหตุโจมตีเรือรบของสหรัฐในเยเมน และการระเบิดทำลายสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในทวีปแอฟริกา.

เครดิตภาพ : REUTERS