ที่ห้องอมรพิมาน​ ศาลาว่าการ กทม. เมื่อวันที่ 3 ส.ค.65 เวลา​ 08.30 น.​​ นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าฯ กทม.​ ให้การต้อนรับ​ น.ส.แอนนา เสืองามเอี่ยม​ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022 (Miss Universe Thailand 2022)​ อายุ 23 ปี​ และสาวงาม​​ที่ได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2022​ โดยมีคณะผู้บริหาร กทม. ร่วมให้การต้อนรับ​

นายชัชชาติ ​กล่าวว่า​ วันนี้เป็นโอกาสที่ดีที่ กทม. ได้ต้อนรับและร่วมแสดงความยินดีกับผู้ชนะการประกวด Miss Universe Thailand 2022 รวมถึงทีมงาน​ ที่น่าตื่นเต้นคือน้องแอนนาคือเลือดเนื้อเชื้อไขของ กทม. คุณพ่อของน้องแอนนาคือนายสมชาย เสืองามเอี่ยม เพื่อนร่วมงานของเรา เนื่องจากเป็นลูกจ้างประจำ​ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) อยู่ที่สำนักงานเขตตลิ่งชัน ซึ่งเป็นพนักงานเก็บขนมูลฝอยอยู่ท้ายรถบีบอัดขยะ โดยทำงานมากว่า 32 ปี งานดังกล่าวเป็นอาชีพที่หนักและมีความสำคัญ ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่แบบพี่สมชาย บ้านเมืองก็คงไม่มีความสะอาด ส่วนคุณแม่ของน้องแอนนาคือนางสมพร ศรีบุญเรือน เป็นลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (กวาด) ของสำนักงานเขตตลิ่งชันด้วยเช่นเดียวกัน โดยคุณพ่อต้องเริ่มทำงานตั้งแต่ 01.00 น.​ เพื่อไปส่งขยะที่สถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยหนองแขม ต้องขอขอบคุณครอบครัวของน้องแอนนาด้วยที่ทำให้เรามีความภาคภูมิใจ รวมถึงที่น้องๆ ที่ชนะการประกวดในตำแหน่งต่างๆ ทุกคน ​ที่ล้วนมีความสามารถเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเป็น Soft Power ที่ดี กทม.​พร้อมที่จะทำงานร่วมกันกับทาง Miss Universe Thailand เนื่องจากความร่วมมือระหว่าง กทม.กับภาคเอกชนเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยพัฒนาเมืองในหลายๆ ด้านได้

“ขอขอบคุณพี่สมชายและภรรยาที่เสียสละทำงานหนักมาทั้งชีวิตให้คน กทม. และดูแลลูกมาอย่างดี ทำให้พวกเรามีความภาคภูมิใจในครอบครัวของ กทม.​ ขอบคุณนะครับ”

นาย​ชัชชาติ กล่าวอีกว่า​ น้องแอนนาสามารถเป็น Soft Power ที่ดีได้เพราะมีกลุ่มแฟนคลับ รวมถึงความเก่งของตัวน้องแอนนาและน้องๆ ผู้ชนะการประกวดที่ได้รับตำแหน่งทุกคน สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนจำนวนมากได้เช่นเรื่องความมีระเบียบวินัย​ ความอดทน​ การศึกษา​ ซึ่งทุกเรื่องเป็นเรื่องสำคัญ​ ถ้าทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดบ้านเมืองเราจะสามารถเดินหน้าไปได้ ตัวอย่างเช่น​ คุณแอนนาพูดเรื่องการเก็บขยะและคัดแยกขยะซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมาก หากคุณแอนนาช่วยกันเผยแพร่เรื่องนี้จะมีผลต่อความคิด ต่อการกระทำของผู้อื่น​ ต้องขอขอบคุณกองประกวด​ Miss Universe Thailand 2022​ ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและให้ร่วมมือในส่วนนี้ ซึ่ง กทม.ต้องการความร่วมมือกับภาคเอกชนและทุกภาคส่วน

“คุณแอนนา มีความสำคัญเนื่องจากเป็นลูกหลานของ กทม.เอง คุณแอนนาอยู่กับกองขยะมาตั้งแต่เด็ก จึงส่งผลในแง่ของการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านขยะให้มีพลังมากยิ่งขึ้นได้​ อาจจะช่วยสื่อสารทางด้านนโยบายการจัดการขยะของ กทม.และด้านความร่วมมือต่างๆ ในอนาคต​ จะเห็นได้ว่าสุดท้ายการประกวดครั้งนี้เราไม่ได้พูดเรื่องของความสวยงามด้านเดียวแล้ว แต่เรามีการพูดและสื่อสารด้านสังคม​ ด้านการเปลี่ยน​ ด้านความคิด สุดท้ายแล้วผลจากการได้รับตำแหน่งคือการที่จะทำอย่างไรที่จะเปลี่ยนแปลงให้สังคมดีขึ้น ซึ่งอาจจะเริ่มต้นจากการคัดแยกขยะเพราะเกี่ยวข้องกับตัวน้องแอนนาโดยตรง​ เพราะน้องแอนนามีประสบการณ์ด้านนี้ ​เนื่องจากคุณพ่อเองก็ทำงานเก็บขนขยะกับ กทม. ซึ่งเรื่องนี้มีหลายมิติ โดย กทม.จะเป็นผู้ทำงานด้านนี้โดยตรง ส่วนทางกองประกวด​ Miss Universe Thailand​ คงเป็นผู้ช่วยสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้” นายชัชชาติกล่าว​

ทางด้าน น.ส.แอนนา​ กล่าวว่า​ ขอขอบคุณทุกอย่างที่หล่อหลอมให้ชีวิตของแอนนามีวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษาและด้านต่างๆ ซึ่งเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตแอนนาจะนำมาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและทุกๆ ด้าน แอนนาจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด โดยนำเรื่องราวชีวิตของแอนนามาร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาในเรื่องของสิ่งแวดล้อม​ เรื่องขยะและการศึกษา ให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าอยู่มากขึ้นและมีการพัฒนามากขึ้นแอนนาจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด