เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่สถานีสูบน้ำประเวศบุรีรมย์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร สำนักงานชลประทานที่ 11 กรมชลประทาน (ประตูพระองค์เจ้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผอ.เขตลาดกระบัง เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ กทม. เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำและการเร่งระบายน้ำในคลองประเวศบุรีรมย์ เพื่อเร่งลดระดับน้ำที่ตามคลองย่อยที่เชื่อมต่อในพื้นที่ลาดกระบังและพื้นที่เมือง

โดยก่อนหน้านายชัชชาติ พร้อมคณะทำงาน ผู้บริหารเขตลาดกระบัง ได้ลงพื้นที่ชุมชนเคหะร่มเกล้า เขตลาดกระบัง เพื่อวางแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากเป็นพื้นที่น้ำท่วมบ่อยครั้ง ขณะที่ชุมชนเคหะร่มเกล้ามีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 120,000 คน โดยแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้นคือเร่งสูบน้ำจากคลองลำไส้ไก่ระยะความยาว 7 กม. ที่ล้อมรอบชุมชนร่มเกล้า ให้น้ำไปลงคลองหนึ่งให้เร็วที่สุด ก่อนน้ำจะไปลงคลองประเวศ และสั่งการให้ทางเขตและสำนักระบายน้ำ เพิ่มกำลังสูบน้ำในคลองลำไส้ไก่ ให้เท่าที่ปริมาณฝนที่ตกมาในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีการขุดลอกคูคลองในชุมชนช่วงที่มีเศษขยะและคลองตื้นเขิน

นายชัชชาติ กล่าวว่า สถานีสูบน้ำประเวศบุรีรมย์ เป็นสถานีสูบน้ำที่เชื่อมกับคลองประเวศ พื้นที่ กทม. ซึ่งคลองประเวศถือเป็นคลองหลักของเขตลาดกระบัง ที่ผ่านมา เกิดฝนตกพื้นที่เขตลาดกระบัง และเขตสะพานสูงเยอะ ภายใน 1 วันเกือบ 180 มม. ซึ่งคลองประเวศฯมีการระบายน้ำได้ 2 ทาง คือ เข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ออกพระโขนง ซึ่งมีระยะทางไกลและเส้นทางคดเคี้ยว ส่งผลให้การระบายน้ำได้ช้า จนเอ่อล้นท่วมพื้นที่เขตลาดกระบังต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน บริเวณคลองประเวศฯ มีประตูระบายน้ำลาดกระบังกับประเวศ ซึ่งมีประตูระบายน้ำที่เชื่อมคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ในส่วนนี้ กทม.ได้ประสานกรมชลฯ ให้ช่วยสูบน้ำออก ปัจจุบัน ได้พร่องน้ำออกไปเยอะแล้ว ระดับน้ำก็ลดลง สถานการณ์พื้นที่เขตลาดกระบังดีขึ้น เหลือการระบายน้ำในชุมชนออก

นายชัชชาติ กล่าวต่ออีกว่า พร้อมกันนี้ยังได้หารือกับ รองอธิบดีกรมชลฯ ในการระบายน้ำจากคลองประเวศฯอาจจะตัดไปออกคลองด้านใต้ เพื่อออกชายทะเล เช่น คลองบางเสาธง คลองจรเข้ใหญ่ คลองสำโรง เชื่อว่าจะช่วยให้ระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า กรมชลฯ มีแผนแก้ปัญหาอุทกภัย ซึ่งจะมีการปรับปรุงคลองฝั่งตะวันออกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ส่วนการพร่องน้ำในพื้นที่คลองประเวศฯนั้นจะรับข้อเสนอผู้ว่าฯ กทม.ไปดำเนินการ และจะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.)

ส่วนทางฝั่งเหนือกรมชลฯ จะช่วยสูบน้ำจากคลองต่างๆ ทั้งคลองลาดพร้าว คลองเปรมประกร และคลองประปาสายล่าง ด้วยการสูบน้ำข้ามไปลงคลองรังสิต-นครนายก และระบายน้ำไปลงแม่น้ำเจ้าพระยาได้ ซึ่งจะช่วยลดระดับน้ำในคลองเปรมประชากรและคลองลาดพร้าว ที่มีระดับน้ำสูงได้ในขณะนี้ให้น้ำลดลงได้

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่า กทม.กับกรมชลฯ รักกันดีมาก ไม่มีปัญหาอะไรเลย ร่วมมือทำงานกันเป็นอย่างดี การประสานงานกันอย่างใกล้ชิดจะทำให้การรับมือน้ำฝนที่จะตกลงมาทำได้ดีขึ้น.