เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลางดึกที่ผ่านมา (3 ส.ค.) พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ คงศักดิ์ตระกูล ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี รับแจ้งเหตุยิงกันบริเวณลานตลาดอุบลสแควร์ ข้างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี จึงประสานกำลัง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่เกิดเหตุบริเวณลานจอดรถหน้าร้านอาหารใบเงิน พบกองเลือดจำนวนมาก และปลอกกระสุนปืนขนาด 11 มม. กระสุนปืนลูกซอง และกระสุนปืนอาก้า ประมาณ 30 ปลอก ตกเกลื่อนอยู่

ส่วนผู้บาดเจ็บหลายรายถูกนำตัวส่ง รพ.ราชเวช และ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ ไปก่อนหน้านี้ โดยมี 2 ราย ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบเพียงชื่อเล่นคือ คิงส์ หาดวัดใต้ กับ เป็ด บ้านขาม ทั้งสองมีบาดแผลถูกยิงที่ศีรษะ และยังมีรถยนต์ร้านค้าในบริเวณที่เกิดเหตุ ถูกกระสุนปืนเสียหายอีกหลายราย จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีวัยรุ่นประมาณ 10 กว่าคน นั่งจับกลุ่มพูดคุยกันอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ อยู่ๆ มีกลุ่มวัยรุ่นคู่อริขี่รถ จยย. เข้ามาพูดคุยเคลียร์ใจเคลียร์ปัญหาบางอย่างกันแต่ตกลงกันไม่ได้ ก่อนมีปากเสียงทะเลาะวิวาทกัน แล้วชักอาวุธปืนออกมายิงถล่มใส่กันเสียงดังสนั่น พอสิ้นเสียงปืน ต่างฝ่ายต่างแยกย้ายกันหลบหนี ทิ้งร่อยรอยความเสียหายและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ก่อนชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ ช่วยเหลือส่งโรงพยาบาลและมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนตรวจสอบวงจรปิดโดยรอบที่มีอยู่หลายจุด เนื่องจากเป็นพื้นที่ตลาด พอจะรู้ตัวแล้วว่าเป็นใคร เป็นวัยรุ่นกลุ่มไหน อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานและสอบปากคำพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ ขออนุมัติหมายจับติดตามตัวมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป