สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ว่าที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าอาเซียนยังคงมีความวิตกกังวลอย่างยิ่ง ต่อบรรยากาศที่ช่องแคบไต้หวันในเวลานี้ เนื่องจาก “การประเมินสถานการณ์ผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อย” อาจนำไปสู่ “การเผชิญหน้าขั้นร้ายแรง” ระหว่างมหาอำนาจ


ขณะเดียวกัน อาเซียนมีความกังวลด้วยว่า ความตึงเครียดครั้งนี้อาจลุกลามไปเป็น “ความขัดแย้งปลายเปิด ซึ่งจะนำไปสู่ผลกระทบที่ยากคาดเดา” จึงขอเรียกร้องให้คู่กรณีทุกภาคส่วน อดกลั้นอย่างสูงสุด และอาเซียนพร้อมแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ เป็นผู้จัดการเจรจาอย่างสันติ ให้กับคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายในเรื่องนี้

นายแอนโทนี บลิงเคน ถ่ายภาพหมู่ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ก่อนเริ่มการหารือระดับทวิภาคี ที่กรุงพนมเปญ


สถานการณ์ตึงเครียดที่ไต้หวัน ซึ่งเป็นผลจากการเยือนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สร้างแรงกระเพื่อมมาถึงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพในปีนี้ด้วย เนื่องจากเป็นการร่วมเวทีหารือเดียวกัน ของนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ และนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน โดยบลิงเคนยืนยันว่า สหรัฐ “ยึดมั่นหลักการจีนเดียว” และคัดค้านการใช้กำลังเพื่อเปลี่ยนแปลง “สถานะปัจจุบัน” ของไต้หวัน

นายหวัง อี้ เดินออกจากงานกาลา ดินเนอร์ ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติ ในกรุงพนมเปญ


ขณะที่หวังประณามเปโลซีว่า “ทำลายเครดิตความน่าเชื่อถือ” ของสหรัฐในทุกด้าน เนื่องจากเป็นฝ่ายทำลายพันธสัญญาและความตกลงทางการเมืองระหว่างประเทศทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของจีน วอล์กเอาต์จากงานกาลา ดินเนอร์ ที่รัฐบาลกัมพูชาจัดเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีทุกคน โดยไม่มีการให้เหตุผลอย่างชัดเจน.

เครดิตภาพ : REUTERS