คุณเพลง บอกว่า ที่ผ่านมา ชีวิตในหลายช่วงอาจเจอเรื่องราวที่ไม่ดี ที่ซัพเฟอร์สุดคือ การสูญเสียคุณแม่ (กาญจนา จินดาวัฒน์)  สถานการณ์ที้เจอบังคับให้ต้องแกร่ง และบอกตัวเองว่า “เราพังไม่ได้“ เพราะมีหน้าที่ต้องดูแลทุกอย่าง และโชคดีว่า มีคนรอบข้างทั้งสามี เพื่อน คอยให้กำลังใจ ขณะเดียวกันการยอมรับความจริงว่าเกิดการสูญเสีย และแก้ไขอะไรไม่ได้ ทุกอย่างเกิดขึ้นแล้ว เราต้องยอมรับความจริงว่าเวลานี้มาถึงแล้ว ต้องเข้มแข็ง มองเห็นความจริง ที่สำคัญการมีสติ พอผ่านมาสามารถมูฟออนตามสเต็ปที่ควรจะเป็น 

คุณเพลง เล่าถึงมุมในคำพูดที่ทรงพลังของคุณแม่ที่จดจำได้เสมอว่า “คุณแม่มีคำพูดที่คมเยอะมาก เวลาที่เพลงมีปัญหา เพลงเชื่อว่าคำพูดของพ่อแม่มีผลกับชีวิตลูกมาก ถ้าเขาพูดว่าเราโง่ เราก็โง่ ถ้าพูดว่าเราฉลาด เราก็ฉลาด คุณแม่เพลงเคยให้สัมภาษณ์ในรายการหนึ่งที่มีคนถามเกี่ยวกับความรัก การมีแฟน คุณแม่พูดว่า เพลงเขาไม่โง่หรอก ไม่มีใครมาหลอกเขาได้  มีแต่เขาจะยอมให้หลอกเท่านั้นแหละ คำพูดนี้มีอิมแพ็คมาก อีกคำหนึ่งคือ คุณแม่บอกเพลงว่า เราคิดกับตัวเองอย่างไร คนอื่นคิดกับเราอย่างนั้น เราเคารพตัวเอง คนอื่นก็เคารพเรา ถ้าเราดูถูกตัวเอง คนอื่นก็ดูถูกเรา หลายอย่างที่แม่พูดเหมือนสร้างภูมิคุ้มกันสร้างจิตใจให้เราแข็งแกร่ง ถ้าจิตใจเราแข็งแกร่งไม่มีอะไรทำร้ายเราได้”

“ช่วงเวลาที่ได้สัมผัสกับวงการบันเทิงประมาณ 5 ปี มีความเอนจอยกับงาน และรู้สึกว่าเราทำได้ ได้เรียนรู้ ก่อนหน้านั้นมีโอกาสทำงานด้านการเงิน และ เอเจนซี่ ทุกวันนี้ทำธุรกิจส่วนตัว และเป็นเจ้าของร้านอาหาร เราทำงานเพื่อเราได้เติบโต เพื่อมีชีวิตอยู่ได้รอดต่อไป มีโอกาสในการทำสิ่งต่างๆ เราก็คว้าไว้และทำให้ดีที่สุด จะไม่ทิ้งโอกาสที่เข้ามาในชีวิต ส่วนคำว่า “ฮาร์ทเมด” การทำด้วยใจ เพลงชอบคำนี้ และรู้สึกว่าเพลงเป็นอย่างนั้นมากๆ ต้องมีใจถึงจะทำได้ทุกอย่าง ถ้าไม่มีใจทำอะไรไม่ได้ ถ้าเราตั้งใจ มีใจ ปักธงว่าจะทำสิ่งนั้นถ้าสำคัญ เราจะทำได้ บางทีเสียศูนย์บางช่วง อยากทำแล้วทำไม่สำเร็จ เพราะเพลิดเพลินกับสิ่งอื่นมากกว่า ตอนนี้ปักธงในการทำงานต้องมั่นคงกว่านี้ ในการหาตัวเองให้เจอมากขึ้นในสิ่งที่เราโฟกัสจริงๆ คืออะไรกันแน่และต้องทำให้สำเร็จจริงๆ สักหนึ่งอย่าง ไม่ใช่ทำเพื่อเลี้ยงชีพตัวเองไปวัน ๆอีกแล้ว” คุณเพลง สะท้อนถึงองศาความคิดที่เปลี่ยนทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้ม.

เรื่อง : แก้วใจ