เมื่อวันที่ 6 ส.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck shinnawatra ระบุว่า จ.หนองคาย นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอย่างหลวงพ่อพระใส ที่ควรค่าแก่การสักการะกราบไหว้ ยังมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่งดงาม อาทิ การทอผ้าฝ้ายที่มีลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เช่น ผ้าผืนนี้ ที่กลุ่มแม่บ้านอ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ส่งมาให้ แม้จะอยู่ไกลแต่ก็สามารถรับรู้ความรัก ความห่วงใยจากพี่น้องชาวหนองคายได้จากผ้าผืนนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุต่อว่า ตนมีโอกาสไปเยี่ยมเยือน จ.หนองคาย หลายครั้ง ทำให้เห็นว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง อย่างด้านการท่องเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย มีวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ มีอากาศที่ปลอดโปร่ง และเหมาะแก่การพักผ่อน ขณะที่การคมนาคมก็สะดวก และเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรถไฟความเร็วสูงกำลังพาดผ่าน ถือเป็นประตูมังกรที่จะเชื่อมไทยไปสู่ตลาดจีนที่มีกำลังซื้อสูง มีมูลค่าทางค้าระหว่างไทย-จีน รวมในปัจจุบัน กว่า 800,000 ล้านบาท 

“พอนึกทีไรก็อดเสียดายโอกาสแทนพี่น้องชาวหนองคายไม่ได้ หากวันนั้นโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง “สร้างอนาคตไทย 2020″ ได้มีโอกาสเกิดขึ้นจริง วันนี้ประเทศไทยคงพัฒนาไปได้ไกลกว่าวันนี้” น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ.