เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผอ.สำนักการโยธา กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลานว่า เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการก่อสร้างโครงการฯ ขณะนี้ อยู่ระหว่างเร่งรัดงานสถาปัตยกรรม และงานระบบภายในอุโมงค์ฯ ผลงานโดยภาพรวมมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 80 ซึ่งได้กำชับให้ผู้รับจ้างเร่งดำเนินการการก่อสร้างให้แล้วเสร็จและทดสอบความพร้อมในการเปิดให้บริการได้ภายในเดือน ก.ย. นี้ 

อย่างไรก็ตาม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ในการเดินทางและเข้าชมพระบรมหาราชวังได้อย่างปลอดภัย  ได้ให้ข้อแนะนำในการปรับแผนเร่งรัดงานภูมิสถาปัตย์ เพื่อลดผลกระทบและให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่บริเวณด้านบนโดยรอบสนามหลวง และด้านหน้ากรมศิลปากร ฝั่งถนนหน้าพระธาตุ และถนนหน้าพระลาน เพื่อให้กระทบกับภูมิทัศน์ของพระบรมหาราชวังน้อยที่สุดในระหว่างที่ดำเนินการก่อสร้างด้วย

สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนนหน้าพระลาน แยกเป็น 2 ส่วน คือ 1อุโมงค์ทางเดินลอดบริเวณจุดตัดถนนหน้าพระธาตุกับถนนหน้าพระลาน ระยะทาง 96 เมตร ความลึก 6.6 เมตร ประกอบด้วย โถงพักคอย ห้องน้ำชาย 21 ห้อง ห้องน้ำหญิง 51 ห้อง ทางขึ้นลงบันไดเลื่อน 4 จุด มีชั้นลอยเป็นห้องเครื่อง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึงวันละ 35,000 คน และส่วนที่ 2 อุโมงค์ทางเดินลอดบริเวณหน้าที่ทำการไปรษณีย์ไทย สาขาหน้าพระลาน ระยะทาง 37 เมตร ทางขึ้นลงบันไดเลื่อน 3 จุด