เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 ‘โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น’ นักร้องหญิงยอดนิยมจากยุคทศวรรษที่ 70-80 เจ้าของเพลงฮิต เช่น ‘If You Love Me (Let Me Know)’, ‘If Not For you’, ‘Physical’, ‘I Honestly Love You’ และนางเอกภาพยนตร์ ‘Grease’ เวอร์ชั่นแรก เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 73 ปี ที่บ้านของเธอในแคลิฟอร์เนีย 

ครอบครัวของ นิวตัน-จอห์น ประกาศการเสียชีวิตของเธอผ่านบัญชีทางการของช่องทางโซเชียลมีเดียของเธอ เช่น เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม โดยระบุว่า นิวตัน-จอห์น เสียชีวิตอย่างสงบ ‘โดยมีครอบครัวและเพื่อนสนิทอยู่พร้อมหน้า’

นิวตัน-จอห์น ซึ่งเคยได้รับรางวัลแกรมมีมาแล้ว 4 ครั้ง เปิดเผยเมื่อปี 2560 ว่า เธอกลับไปป่วยด้วยโรคมะเร็งทรวงอกอีกครั้ง และในครั้งนี้ มะเร็งได้ลุกลามไปยังบริเวณหลังส่วนล่าง ทำให้เธอต้องยกเลิกการแสดงทั้งหมดที่วางแผนไว้ 

เมื่อ 25 ปีก่อน นิวตัน-จอห์น เคยเข้ารับการรักษาโรคนี้ด้วยการผ่าตัดทรวงอกออกไปบางส่วน และเป็นแรงบันดาลใจให้เธออุทิศตัวเพื่อช่วยเหลือในการค้นคว้าวิจัยเพื่อหาวิธีรักษาโรคมะเร็งทรวงอกและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ รวมถึงการจัดตั้งองค์กรเพื่อการค้นคว้าด้านมะเร็งในออสเตรเลีย

อดีตศิลปินหญิงผู้โด่งดังเป็นชาวอังกฤษโดยกำเนิด แต่เติบโตในออสเตรเลียและไปโด่งดังในสหรัฐอเมริกา หลังจากเธอย้ายไปที่นั่น เธอมีเพลงฮิตเพลงแรก ‘If Not For You’ ในปี 2519 ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งโดย บ็อบ ดีแลน ศิลปินในตำนาน

หลังจากนั้น 2-3 ปี นิวตัน-จอห์น ได้รับรางวัลแกรมมีจากเพลง ‘Let Me Be There’, ‘If You Love Me (Let Me Know)’, ‘Have You Never Been Mellow’ และ ‘I Honestly Love You’ 

ในปี 2521 นิวตัน-จอห์น แสดงนำในภาพยนตร์เพลงเรื่อง ‘Grease’ ในบทนางเอก ‘แซนดี’ ร่วมกับ จอห์น ทราโวลตา ในบทพระเอก ‘แดนนี’ และกลายเป็นดาราดังในชั่วข้ามคืน พร้อมกับมีเพลงฮิตคือ ‘Hopelessly Devoted to You’, ‘Summer Nights’ และ  ‘You’re One That I Want’ ที่เธอร้องคู่กับ ทราโวลตา

โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น และ จอห์น ทราโวลตา ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Greaase’ ที่ออกฉายเมื่อปี 2521

ในยุคทศวรรษที่ 80 นิวตัน-จอห์น มีเพลงยอดนิยม ‘Physical’ ซึ่งกลายเป็นประเด็นร้อนแรงเพราะมิวสิกวิดีโอที่เสนอภาพของเธอในชุดออกกำลังกายแบบรัดรูปพร้อมผ้าคาดศีรษะ ซึ่งต่อมากลายเป็นแฟชั่นฮิต เนื้อหาของเพลงที่มีสื่อนัยทางเพศแบบกำกวม ทำให้สถานีวิทยุบางช่องไม่ยอมเล่นเพลงนี้ออกอากาศ

หลังจากนั้น นิวตัน-จอห์น ชื่อเสียงของเธอก็ค่อย ๆ  เงียบหายไปจากวงการบันเทิง แม้จะยังคงมีผลงานเพลงออกมาเป็นระยะ ๆ จนกระทั่งในปี 2558 เธอก็มีเพลงยอดนิยม ‘You Have To Believe’ บนตารางจัดอันดับเพลงแดนซ์ ซึ่งเป็นการนำเพลง ‘Magic’ ของเธอมาเรียบเรียงใหม่โดยมี โคลอี แลตแทนซี ลูกสาวของเธอร่วมร้องด้วย 

นิวตัน-จอห์น รับหน้าที่เป็นกระบอกเสียงแทนผู้ป่วยโรคมะเร็งทรวงอกในปี 2535 หลังจากที่เธอป่วยด้วยโรคดังกล่าว เธอก่อตั้งศูนย์วิจัย ‘Olivia Newton-John Cancer Wellness’ ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเธอถือว่าเป็นบ้านเกิด และผลิตชุดตรวจมะเร็งทรวงอก ‘Olivia Breast Self-Exam Kit’ ซึ่งเป็นที่รู้จักดีในกลุ่มคนป่วย

นิวตัน-จอห์น เคยแต่งงานกับ แมตต์ แลตแทนซี นักแสดงหนุ่มที่ร่วมงานกับเธอในภาพยนตร์เรื่อง ‘Xanadu’ แต่ทั้งคู่ก็หย่าร้างกันไปในปี 2538 โดยมีบุตรสาว 1 คน เธอแต่งงานครั้งที่ 2 ในปี 2551 กับ จอห์น อีสเตอร์ลิง นักธุรกิจหนุ่ม ทั้งคู่ไม่มีลูกด้วยกัน

จอห์น ทราโวลตา ดาราคู่ขวัญของเธอจาก ‘Grease’ เขียนไว้อาลัยให้เธอบนอินสตาแกรม โดยกล่าวว่า “โอลิเวียสุดที่รักของผม คุณทำให้ชีวิตของพวกเราดีงามกว่าเดิมอย่างมาก ผมรักคุณมากเหลือเกิน เราจะได้พบคุณอีกในเส้นทางข้างหน้าและเราจะได้อยู่ด้วยกันอีกครั้ง ผมเป็นของคุณตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นคุณและจะเป็นของคุณตลอดไป! จาก ‘แดนนี’ และ ‘จอห์น’ ของคุณ!” 

เครดิตภาพ : REUTERS, GETTY IMAGES