เว็บไซต์ของสมาคมกรีฑานานาชาติ worldathletics.org ตีพิมพ์บทความลงในเว็บไซต์แสดงความชื่นชม “บิว” ภูริพล บุญสอน ดาวรุ่งวัย 16 ปี ของประเทศไทยว่าเป็นหนึ่งในดาวรุ่งนักวิ่งระยะสั้นจากทวีปเอเชียที่น่าจับตา หลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ศึกกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก รุ่น 20 ปี ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย เมื่อไม่นานนี้

บทความดังกล่าวเผยว่าสิ่งที่น่าสนใจนอกจาก 2 ใน 3 ที่ขึ้นโพเดียมเป็นนักวิ่งจากทวีฟแอฟริกาคือ เลตสิเล เตโบโก แชมป์จากบอตสวานา และ เบนจามิน ริชาร์ดสัน จากแอฟริกาใต้ที่ได้เหรียญทองแดงนั้น แต่ปรากฏว่า 4-6 ก็มาจากเอเชียทั้งหมด ได้แก่ ภูริพล จากไทย, มูฮัมหมัด อาซีม ฟาห์มี จากมาเลเซีย และ ฮิโรกิ ยานากิตะ จากญี่ปุ่น

ที่น่าสนใจสุดมาจากภูริพล ที่เพิ่งอายุ 16 ปี แต่ทำสถิติดีสุดของเอเชีย รุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี ในวิ่ง 200 ม. ด้วยเวลา 20.19 วินาที และที่โคลอมเบีย ก็ทำเวลาดีสุดในโลก วิ่ง 100 ม. รุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี ด้วยเวลา 10.09 วินาที ในรอบรองชนะเลิศ ดีกว่าสถิติเดิม 0.11 วินาที

ภูริพล ยังเผยว่าทราบดีว่าสิ่งสำคัญที่ต้องปรับปรุงคือการออกสตาร์ต กล่าวว่า “จุดอ่อนของผมคือบล็อกสตาร์ต ผมรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไร แต่หลังจากนั้นผมรู้สึกดีมาก”

พร้อมกันนั้น ภูริพล ยังหวังว่า ตนจะสามารถแผ้วถางเส้นทางให้นักวิ่งชาวไทยอีกมากว่า “ผมหวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจเพราะไม่มีใครรู้พรสวรรค์ของพวกเขา ถ้าพวกเขาแค่ลงมือทำ ผลลัพธ์ก็จะตามมา”

เมื่อถูกถามถึงเป้าหมายในอนาคต? “ผมเหมือนกับทุกคน ผมอยากเป็นนักกรีฑาระดับโลก”