ที่ทำการศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการบริหารจัดการและส่งเสริมคุณภาพศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชน กทม. โดยมีผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม สำนักการศึกษา สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ และภาคีเครือข่าย อาทิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ องค์การ UNICEF ประเทศไทย มูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิสุขภาพไทย เข้าร่วม

รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีการระดมสมองหลายประเด็นสำคัญ ได้แก่ ข้อบัญญัติและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างและการบริหารบุคลากร กลไกการสนับสนุนและกระบวนการพัฒนาคุณภาพ การควบคุมมาตรฐาน จำนวนและการจัดบริการที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตครอบครัวเมือง รูปแบบการมีส่วนร่วมระหว่าง กทม. ชุมชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ การพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายต่อ กทม. ตลอดจนแนวทางบริหารจัดการและส่งเสริมคุณภาพศูนย์เด็กก่อนวัยเรียน เพื่อพัฒนารูปแบบการทำงานร่วมกัน

ในส่วน กทม.มีหน่วยงานร่วมส่งเสริมพัฒนาเด็กในแต่ละช่วงวัยหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักพัฒนาสังคม สำนักการศึกษา สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ รวมทั้งสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุ ส่วนสำคัญและหลายคนพูดถึงคือ ก่อนที่จะแก้ไขการศึกษาในระดับประถม คอขวดที่ยังขาดการดูแลคือ ช่วงเด็กอายุ 0-6 ขวบ หรือช่วงก่อนที่เด็กจะเข้าสู่ระดับประถม อาจเรียกได้ว่าสายเกินไป หรือเกิดการเรียนรู้ที่ไม่สมบูรณ์ จึงเป็นที่มาว่าจะร่วมมือกันอย่างไร

อย่างไรก็ตาม คงไม่ใช่ภาระของสำนักใด สำนักหนึ่ง เพราะจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องขยายขอบเขตมาบูรณาการร่วมกันในเด็กช่วงอายุ 0-6 ขวบ อาจแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงอายุ 0-2 ขวบ และช่วงอายุ 2-6 ขวบ เนื่องจากมีมิติในการดูแลที่ต่างกัน ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเน้นที่ช่วงอายุ 2-6 ขวบ โดยครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้การร่วมกันทำให้คุณภาพการดูแลเด็กเล็กของ กทม.ดีขึ้น หลังจากนี้อาจตั้งคณะทำงานที่ดูแลเฉพาะรวมทั้งเลือกพื้นที่ที่ทำงานร่วมกัน

“เราไม่ได้พูดถึงกลุ่มเดียว แต่คือรากฐานที่จะส่งต่อเด็กต่อไปในอนาคต ปัญหาความเหลื่อมล้ำหรือปัญหาหลายๆ อย่าง ถ้าเราแก้ที่จุดเริ่มต้น เช่น การศึกษาถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ลดความเหลื่อมล้ำได้จริงๆ อาจเป็นหนทางเดียวที่สำคัญที่สุดก็ได้ในการทำให้ปัญหาหลายอย่างในอนาคตถูกแก้ไขได้” รองผู้ว่าฯ กทม. ระบุ