ไม่เคยทำอาหารมาก่อน แต่เพราะสมัครเป็นแฟรนไชส์ของ “ไข่หวานบ้านซูชิ” ร้านอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมของคนไทย อัม-อมรา ไทยรัตน์ สาวสวยมาดนักผู้บริหาร จึงมีโอกาสได้เรียนรู้การทุกขั้นตอนการทำซูชิอย่างละเอียด ก่อนมาเปิดสาขาเป็นของตัวเอง เมื่อสั่งสมประสบการณ์มา 2 ปีเต็ม และตอบตัวเองได้ว่าสนใจธุรกิจตรงนี้จริงจัง การเจรจากับเจ้าของเดิมจึงเกิดขึ้น ด้วยพลังความมุ่งมั่นและตั้งใจ คุณอัมขึ้นได้นั่งแท่นบริหาร ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไข่หวานบ้านซูชิ (ประเทศไทย)

“ความสัมพันธ์ระหว่างเราสนิทกันเหมือนพี่น้อง เจ้าของเดิมมองเห็นศักยภาพและแนวคิดของเรา ตอนนี้อัมบริหารงานมา 2 ปี คาบเกี่ยวช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จุดเด่นของแบรนด์เราคือ ซื้อง่ายขายเร็ว จะกินที่ร้านหรือหิ้วกลับบ้านก็อร่อยเหมือนกัน ทว่าปัญหาที่กังวลคือ รอการขยาย ตัดสินใจย้ายศูนย์อบรมจากเดิมที่เมืองทองธานี มาตั้งที่ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา นอกจากตั้งมาเป็นศูนย์อบรมแล้ว อีกหนึ่งโมเดลคือจะเป็นสาขามาสเตอร์ในรูปแบบของไดร์ฟทรู” คุณอัมเผยที่มา

หัวใจหนึ่งที่ทำให้คนชื่นชอบ คุณอัมเผยว่า อยู่ที่รสชาติของซูชิแต่ละคำ กินแล้วติดใจอยากกลับมาซ้ำอีก ปัจจุบันมีเมนูให้เลือกละลานตากว่า 70 เมนู โดยเฉพาะ “ไข่หวาน” จะเป็นสูตรเฉพาะไม่เหมือนกับที่อื่น ไข่หวาน 1 ชิ้น สร้างสรรค์ได้หลายเมนู ตัวซิกเนเจอร์เป็นไข่หวานซูชิ แนะนำ ไข่หวานสอดไส้ชีส, ไข่หวานสอดไส้ปลาไหล, ไข่หวานห่อปูอัด, ไข่หวานสอดไส้ยำสาหร่าย, ไข่หวานสอดไส้สลัดปูอัด, ไข่หวานสอดไส้สลัดทูน่า และตัวใหม่ล่าสุดไข่หวานแซนด์วิช

หนึ่งในวิธีการทำไข่หวานให้อร่อยล้ำ คือ ต้องเลือกใช้ไข่ไก่สดสะอาด และต้องทอดด้วยไฟอ่อนเพื่อสร้างความเรียบเนียน นุ่ม ไม่ทำให้เนื้อไข่แข็งกระด้าง ขั้นตอนการทำ ตีไข่ผสมกับน้ำตาล ปริมาณความหวานต้องกะให้อยู่ตรงกลางไม่หวานมากหรือน้อยเกินไป ใช้กระทะเทฟล่อนทรงสี่เหลี่ยม ตั้งบนไฟอ่อน ใส่น้ำมันเล็กน้อย ตักไข่หวานเทลงในกระทะ เอาปูอัดวางตรงกลาง พอเริ่มสุกใช้ตะเกียบคีบม้วนให้กลม คีบวางด้านริม

ตักไข่ราดในกระทะ ทำแบบนี้ซ้ำจนได้ไข่หวาน 3-4 ชั้น เทคนิคนี้ คุณอัมเผยว่าอาจต้องใช้ความชำนาญสักหน่อย เพราะบางคนทำออกมาแล้วแบนยาว เสร็จแล้วทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้ไข่หวานเซทตัว จะได้ไม่เละ จากนั้นหั่นเป็นชิ้น บีบน้ำสลัดและโรยด้วยไข่กุ้ง หรือจะสอดไส้อื่นๆ ตามชอบ บางคนนิยมกินไข่หวานเป็นเมนูล้างปากจากอาหารคาว ตัดเลี่ยน หรือจะกินเล่นก็ไม่ผิดกติกา สำหรับในอนาคตคุณอัมกำลังพัฒนาสูตรไข่หวานทำเป็นขนม เตรียมคิดค้นไว้เสิร์ฟในรูปแบบคาเฟ่.

‘ช้องมาศ’