สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่าสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เรื่องการจับกุมชายสัญชาติเมียนมา 2 คน อายุ 28 ปี และ 20 ปี พร้อมทั้งแจ้งข้อหาสมคบคิดกันทำร้ายและใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างชาติ ซึ่งบทลงโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุด คือ 5 ปี 
แถลงการณ์ดังกล่าวได้รับการเผยแพร่เพียงไม่กี่วัน หลังนายจอ โม ตุน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในสมัยรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี กล่าวว่า เขากำลังตกเป็นเป้าหมายของการข่มขู่ที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต หลังจากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลวอชิงตันได้ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ให้แก่นายจอ โม ตุน ซึ่งยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการจับกุมที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ รัฐบาทหารเมียนมาของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ประกาศปลดนายจอ โม ตุน ออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำยูเอ็น หลังเจ้าตัวชูสามนิ้วซึ่งเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการรัฐประหาร ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะที่นายจอ โม ตุน ยังคงอยู่ในตำแหน่ง เนื่องจากยูเอ็นยังไม่รับรอง "ความชอบธรรม" ของรัฐบาลทหาร.

เครดิตภาพ : AP