สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่า กระทรวงเกษตรฝรั่งเศสประกาศคาดการณ์แรกของผลผลิตไวน์ปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้น 13-21% ซึ่งจะอยู่ในระหว่าง 42.6-45.6 ล้านเฮกโตลิตร อีกทั้งช่วงคาดการณ์ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ถึง 7% ด้วย

อนึ่ง ทางกระทรวงกล่าวเสริมว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ประสบกับสภาพอากาศ ซึ่งเอื้ออำนวยมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากการออกดอกของเถาองุ่น ยกเว้นบางส่วนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำค้างแข็งและลูกเห็บ

“ในสภาวะเหล่านี้ การผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในภูมิภาคไวน์ทั้งหมด ยกเว้นชารองต์” กระทรวงระบุในรายงาน “อย่างไรก็ตาม ความแห้งแล้งในดิน ร่วมกับคลื่นความร้อน อาจจำกัดการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้ หากสิ่งเหล่านั้นยังอยู่จนถึงช่วงเก็บเกี่ยว”

ทั้งนี้ ภาคเกษตรกรรมของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป (อียู) กลัวว่า จะมีการสูญเสียมากขึ้น จากภัยแล้งเลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศ ที่ทวีความรุนแรง โดยคลื่นความร้อน ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้สภาพอากาศที่แห้งและอบอุ่นในปีนี้ จะลดแรงกดดันโรคต่อเถาองุ่น นำไปสู่การเริ่มเก็บเกี่ยวองุ่นเร็วขึ้น แต่ภัยแล้งยังคงส่งผลกระทบต่อองุ่นในหลายภูมิภาค เช่น ภูมิภาคอัลซาส ทางตะวันออกของฝรั่งเศส และภูมิภาคลองเกอดอก-รูซียง ทางสุดตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ขณะที่ภูมิภาคเบอร์กันดี ก็เริ่มมีปัญหาด้านศักยภาพการเก็บเกี่ยวเช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES