อินโดนีเซีย สร้างเซอร์ไพร้ส์ในอาเซียน เมื่อเมืองหลวงแห่งใหม่ของอินโดนีเซีย เสนอตัวจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2036 โดยประธานาธิบดีโจโค วิโดโด (Joko Widodo) ของอินโดนีเซีย ยืนยันว่า นูซันตารา (Nusantara) ยื่นจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาเพื่อเพิ่มโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงสนามฟุตบอลระดับชาติแห่งใหม่

ราจา ซาฟตา โอคโตฮารี (Raja Sapta Oktohari) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งอินโดนีเซีย (KOI) แถลงว่า เรายินดีกับทิศทางของประธานาธิบดีในการดำเนินการจัด “โอลิมปิกปี 2036” เราจะดำเนินงานนี้และทำงานอย่างหนักเพื่อเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

อินโดนีเซียพยายามหาทางจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2032 แต่แพ้บริสเบนในการแข่งขันครั้งแรก ภายใต้กระบวนการคัดเลือกใหม่ โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ซึ่งคณะรรมการเลือกเจ้าภาพโอลิมปิก (Future Host Commission) จะเจรจากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก่อนที่จะเสนอแนะต่อคณะกรรมการบริหาร บริสเบนได้รับการแนะนำ โดยได้รับไฟเขียวจากคณะกรรมการบริหารไอซี และครั้งนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งอินโดนีเซีย (KOI) ได้ยื่นข้อเสนอ พร้อมร่วมหารือกับคณะกรรมการคัดเลือกเจ้าภาพของไอโอซีแล้ว อยู่ในขั้นตอนการเจรจา และจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ KOI ได้พบกับประธานไอโอซี โธมัส บาค ในโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์”  ยืนยันว่า อินโดนีเซีย มีความพร้อมเต็มที่ เคยจัดเอเชี่ยนเกมส์ 2018 ที่เมืองปาเลมบัง และจาการ์ตา รวมทั้งกีฬาซีเกมส์ ประสบความสำเร็จมาแล้ว

สำหรับ นูซันตารา เป็นเขตเมืองหลวงแห่งใหม่ของ ประเทศอินโดนีเซีย ที่อยู่ในขั้นตอนการวางแผนและก่อสร้าง ตั้งอยู่บน เกาะบอร์เนียว ในอนาคตเมืองนี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการปกครองของอินโดนีเซียแทน จาการ์ตา โดย นูซันตารา จะได้รับการยกสถานะเป็นเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซียใน พ.ศ. 2567