หลังชาวเน็ตบนโลกออนไลน์แชร์คลิปของสมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า “อรุณเบิกฟ้า นกกาโบยบิน” ซึ่งเป็นพนักงานกวาดกรุงเทพมหานคร โดยภายในคลิปได้เล่าเรื่องราวของคุณป้ารายหนึ่ง ที่มักจะถามเธอด้วยคำถามเดิมๆ จนเธอต้องมาแชร์ให้ทุกคนได้ฟัง และกลายเป็นคลิปไวรัลที่มีคนเข้ามารับชมกว่า 1.6 ล้านครั้ง และกลายเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ประกอบกับหน้าตาที่สะสวยจนผู้ติดตามต่างยกให้เป็น “ธิดากวาดขยะ” กันเลย

เปิดวาร์ป! อรุณเบิกฟ้านกกาโบยบิน ’พนักงานกวาดขยะ’ สวย เซ็กซี่ แห่งจอมทอง

ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จึงได้ติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์ “โบ” ภัทรมน โตเจริญ อายุ 26 ปี พนักงานทั่วไป (กวาด) ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตจอมทอง เพื่อพูดคุยถึงเรื่องราวดังกล่าวว่าทำไมจึงตัดสินใจมาเป็นพนักงานกวาด และภายหลังคลิปถูกแชร์ออกไป มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเกิดขึ้นบ้าง โดย โบ ภัทรมน ในชุดพนักงานกวาด ได้นั่งซ้อนรถ จยย. พี่ไท้ ธนชาติ ยิ้มถาวร สามี ขี่มาเจอเราที่จุดนัดหมาย พร้อมอุปกรณ์คู่กาย คือ ไม้กวาดและที่โกยขยะ

โบ ภัทรมน เล่าให้ฟังด้วยหน้าตายิ้มแย้มว่า ทำงานในตำแหน่งนี้มาประมาณ 5 ปี แล้ว โดยครอบครัวทำงานใน กทม.กันอยู่แล้ว พ่อเป็นคนขับรถขยะ แม่กับพี่สาวก็เป็นพนักงานกวาดเช่นเดียวกัน ส่วนตนเองมีลูกชาย 2 คน ตอนแรกที่แม่ชักชวนให้มาทำงานนี้เพราะเห็นว่าเป็นงานที่มั่นคง มีรายได้ที่แน่นอน ดีกว่าขายของ ตนเลยลองมาสมัครดู แต่ถามว่า อายไหม ในตอนแรกที่ทำก็รู้สึกอายและเหนื่อยมาก เพราะวันแรกที่มาทำงานก็เจอหน้างานหนักทั้งฝนตกน้ำท่วม ต้องกวาดใบไม้เยอะมาก ช่วงแรกเหนื่อยล้าและท้อ ก็ไม่อยากทำ แต่พอที่บ้านให้กำลังใจ ก็เลยลองมาทำอีกครั้ง หลังๆ มา พอเราทำเป็นมันก็เริ่มสนุกๆ อีกทั้งเพื่อนร่วมงานก็เป็นคนที่รู้จักกันอยู่แล้ว ก็เลยทำมาเรื่อยจนถึงปัจจุบัน และคิดว่าจะยังคงทำอาชีพพนักงานกวาดนี้ไปจนเกษียณ

โบ ภัทรมน ยังเล่าเพิ่มเติมว่า เพราะตนเองเป็นคนชอบเรื่องความสวยความงามมาตั้งแต่เด็ก ชอบแต่งหน้า ทำเล็บเพราะไม่อยากให้เล็บตัวเองดูไม่ดี ก็เลยชอบทาสีเล็บ ส่วนการแต่งหน้าไม่ได้เรียนแต่อย่างใด อาศัยดูจากยูทูบและฝึกแต่งหน้าเอง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าให้สอนแต่งหน้าได้ไหม? โบ ภัทรมน หัวเราะ และตอบว่า ไม่ได้ค่ะพี่ หนูแต่งหน้าคนอื่นไม่ได้ ส่วนเรื่องที่เล่าเกี่ยวกับป้าใน TikTok เป็นการหยอกเย้ากันกับป้าอยู่เป็นปกติ คุยเล่นกันเป็นประจำ บางครั้งวันไหนไม่ได้แต่งหน้า ป้าก็จะแซว ทำไมวันนี้ไม่แต่งหน้า ป่วยเหรอ? ซึ่งปกติก็เป็นคนชอบเล่าเรื่องราวที่พบเจอในแต่ละวันลง TikTok อยู่แล้ว เลยไม่คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะกลายเป็นที่สนใจและมีคนสนใจตนเองมากขึ้น ขณะนี้ หากวันไหนว่างต้องไปขอบคุณป้าซะแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ตั้งแต่คลิปกลายเป็นกระแส ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปมากไหม โบ ภัทรมน เล่าว่า ก็เปลี่ยนไปนะคะ เวลาทำงานก็จะมีคนแอบถ่ายภาพบ้าง มีลุงๆ ป้าๆ มาทักเรียก หนูๆ คนที่อยู่ในติ๊กต็อกใช่ไหม เรียกว่า วันที่ 8 เดือน 8 คือชีวิตเปลี่ยนเลย ปังปุริเย่มากค่ะ เพราะวันที่ 8 ส.ค. คือวันที่ลงคลิป หลังจากนั้นก็สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอนตามปกติ เช้าขึ้นมามีแต่คนทัก ก็แปลกใจ ขนาดลูกชายยังแซว บอกแม่ๆ รู้ไหมว่าแม่คือ ดาราท่านหนึ่ง โบก็หัวเราะ ขำๆ ผู้สื่อข่าวเลยหันไปถาม ไท้ ธนชาติ สามีของโบบ้างว่า รู้สึกอย่างไร ที่ภรรยาเป็นที่รู้จัก ไท้ตอบว่า ตลกดีครับ ที่ทำงานผมก็แซวกัน

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติมว่า หลังคลิปเป็นกระแสมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นหรือไม่ โบ ภัทรมน ตอบว่า ก็มีเพิ่มขึ้นมาราวๆ 20,000 คน จากปกติประมาณ 1 แสนกว่า โดยตนเองได้เริ่มเล่นติ๊กต็อกมาตั้งแต่ที่มีเข้ามาในไทยใหม่ๆ ก็เล่าเรื่องราวชีวิตประจำวัน หรือตอนไปทำงาน เจออะไรแปลกๆ สนุกๆ ก็มาเล่าสู่กันฟัง ร้องเพลงบ้าง อัดคลิปบ้างตามกระแสทั่วไป รวมๆ จนถึงขณะนี้ก็มีผู้ติดตามแล้วราว 160,000 คน ส่วนระหว่างทำงานเรื่องสนุกสนานก็มีเยอะค่ะ อย่างเช่น ไม้กวาดที่ใช้ทำงานจะถูกขโมยเป็นประจำจากที่เก็บ วอนประชาชนอย่าขโมยไม้กวาดหนูเลยค่ะ เป็นอุปกรณ์การทำงานใช้ประจำ

สุดท้ายผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าวันนี้ได้เจอ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ อยากจะบอกอะไรกับท่านผู้ว่าฯ โบ ภัทรมน ตอบว่า อยากบอกว่า เลิฟยูค่ะ อยากชาร์จพลังด้วยท่าชนหมัดกับท่านผู้ว่าฯ ค่ะ เห็นมีคนแท็กมาหาใน TikTok บอกว่า ท่านผู้ว่าฯ เรียกหนูว่า “น้องจอมทอง” ค่ะ.