สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่า สำนักงานความปลอดภัยสุขภาพของสหราชอาณาจักร (ยูเคเอชเอสเอ) ระบุพบเชื้อไวรัสโปลิโอ 116 ตัว จากตัวอย่างน้ำเสีย 19 แห่งในกรุงลอนดอน ซึ่งมีประกาศเตือนการพบเชื้อไวรัสในน้ำเสียเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยระดับของไวรัสโปลิโอที่พบตั้งแต่นั้นมา และความหลากหลายทางพันธุกรรม บ่งชี้ว่าการแพร่กระจายเกิดขึ้นในเทศบาลหลายแห่งของกรุงลอนดอน

แม้ขณะนี้จะยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม แต่เพื่อเป็นการเตรียมรับมือการระบาดที่อาจเกิดขึ้น บุคลากรทางการแพทย์หลายคนจะเชิญชวนเด็กที่มีอายุ 1-9 ขวบ ให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ควบคู่ไปกับการรณรงค์ติดตามในวงกว้าง ที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสที่พบในน้ำเสียในกรุงลอนดอน ส่วนใหญ่เป็นไวรัสที่คล้ายกับวัคซีน ซึ่งพบได้เมื่อเด็กฉีดวัคซีนเชื้อเป็นบางชนิด และขับไวรัสผ่านอุจจาระของพวกเขา โดยไวรัสที่ไม่อันตรายนี้สามารถแพร่เชื้อสู่เด็กที่ไม่ได้รับวัคซีน และเมื่อเป็นเช่นนั้น เชื้อไวรัสก็สามารถกลายพันธุ์กลับเป็นไวรัสที่อันตราย และทำให้เจ็บป่วยได้

อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรกำลังขยายการเฝ้าระวังโรคโปลิโอไปยังพื้นที่อื่น ๆ นอกกรุงลอนดอน เพื่อตรวจสอบว่ามีการแพร่กระจายของไวรัสอีกหรือไม่ ขณะที่ความเสี่ยงต่อประชากรในวงกว้างถูกประเมินไว้ในระดับต่ำ เพราะประชาชนส่วนมากได้รับวัคซีนแล้ว แม้อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศจะต่ำกว่าระดับที่เหมาะสม ต่อการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อก็ตาม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES