เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ วัดหนองกบ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีขบวนแห่ศพจากบ้านผู้เสียชีวิตมาทำพิธีฌาปนกิจที่วัด จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเป็นขบวนแห่รื่นเริงเหมือนขบวนแห่นาค ไม่เหมือนขบวนแห่ศพทั่วไป มีรถดนตรี แตรวง และนางรำ พร้อมชาวบ้านกว่า 400 คน ร่วมขบวน โดยทั้งหมดต่างแต่งกายด้วยผ้าสีสันต่างๆ พร้อมพากันเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน ตามจังหวะเสียงเพลง นำหน้ารถบรรทุกหีบใส่ศพ น.ส.นิตยา จันทร์หอม อายุ 48 ปี ชาวบ้านบางตาล อ.บ้านโป่ง ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

โดยทุกคนที่รวมในขบวนแห่ศพไม่มีใครมีอาการเศร้าโศกแต่อย่างใด และชาวบ้านบางคนยังออกท่าทางเต้นรำอย่างถึงพริกถึงขิง หลังจากนำศพขึ้นไปตั้งไว้บนเมรุ ชาวบ้านยังพากันรวมตัวเต้นรำที่หน้าเมรุ เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยให้กับผู้ตายเป็นครั้งสุดท้าย โดยมี นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 นางสาคร เลิศชุติมากุล นายก อบต.หนองกบ และ นายอภิเดช จันทร์หอม กำนันตำบลหนองกบ ร่วมพิธี และในช่วงเวลาประกอบพิธีฌาปนกิจ รถวงดนตรีพร้อมนักร้องวง ได้เล่นเพลง “เราและนาย” ของ เสก โลโซ ส่งวิญญาณอีกด้วย

นายธิฐิกร อายุ 26 ปี ลูกชายผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า แม่มีอาชีพขายไก่ย่าง “ไก่ย่างบางตาล” มีชื่อเสียงของชาวบางตาล เป็นคนอารมณ์ดี ชอบช่วยเหลืองานสังคม ตอนสมัยยังมีชีวิตอยู่ช่วยงานไว้เยอะ และชอบสนุก เวลามีงานหากเจ้าภาพไม่พร้อม แม่ก็จะเป็นคนเรี่ยไรเงินจากเพื่อนๆ เพื่อไปเช่าแตรวง ให้มาเล่นในงานเพิ่มความสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่ง งานขึ้นบ้านใหม่ ยิ่งถ้าเป็นงานบวชแล้ว แม่จะต้องไปรำหน้านาคกับเพื่อนๆ ไม่เคยขาด ตนจึงมองว่างานศพเป็นงานสุดท้ายของแม่ ซึ่งมันอาจจะดูแล้วไม่เหมาะสม แต่ก็ทำเพื่อแม่ ไม่อยากให้ใครต้องเศร้าโศกเสียใจเพราะตัวเขา ส่วนเสื้อผ้าผู้ที่มาร่วมงานใครจะใส่ชุดสีอะไรก็ได้เลยจะได้ไม่ต้องโศกเศร้า เพราะเป็นการจากลาแบบไม่ได้ตั้งตัว ส่วนที่จัดขบวนแห่ศพไม่เหมือนทั่วๆไปนั้น ได้คุยกับพี่น้องแล้วก็เห็นเหมือนกัน ตอนนี้ตนเหลือยายแค่คนเดียว ยายก็บอกว่าถ้าแม่เขาชอบแบบนี้ก็จัดให้เขาไป จึงได้ขบวนแห่แบบสนุกสนานให้กับศพแม่ ซึ่งชาวบ้านทุกคนที่มาร่วมพิธีต่างก็เห็นด้วยที่ทำให้แม่ครั้งสุดท้าย

น.ส.สุรีย์ กลอยเพชร อายุ 46 ปี เพื่อนผู้ตาย กล่าวว่า ในพื้นที่ไม่เคยมีการจัดงานศพแบบนี้เลย งานนี้เป็นงานแรก เพราะทุกคนเข้าใจดีว่าผู้ตายเป็นคนชอบสนุก ถ้าบ้านไหนมีงานบวชเขาไปช่วยเต็มที่เลย ยิ่งตอนที่หลานชายบวชยิ่งช่วยตนเต็มที่เพราะตนเป็นเพื่อนรุ่นพี่ เวลามีงานบวช แห่นาคที่ไหนพวกเราก็จะไปกันเป็นทีม ไปช่วยเต้นหน้านาค ทำให้เจ้าภาพทุกงานก็แฮปปี้ ส่วนการจัดงานแบบนี้คือเราคุยกันแล้ว ในเมื่อคนตายเขาชอบแบบนี้ก็จัดให้เขาเป็นครั้งสุดท้าย ส่วนเรื่องเสื้อผ้าก็ตามสบาย งานจะได้ไม่เศร้าโศก และผู้ตายจะได้ไปแบบหมดห่วง