เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2565 ทีมอัยการรัฐประจำเขตนำเรื่องยื่นฟ้อง ฌอน เอสเซกส์ ปลัดอำเภอของลอสแอนเจลิส เคาน์ตี ด้วยข้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กและเยาวชนหลายสิบกระทงด้วยกัน ได้แก่ ใช้ปากสำเร็จความใคร่กับเด็ก 18 กระทง, แสดงพฤติกรรมลามกอนาจารต่อเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี 12 กระทง, มีเพศสัมพันธ์กับเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี 2 กระทง และมีภาพลามกอนาจารของเด็กอยู่ในครอบครองอีก 1 กระทง รวมทั้งหมด 33 กระทง

สำนักงานนายอำเภอได้ไล่ เอสเซกส์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากสืบสวนเป็นการภายในจนพบการกระทำผิดในปี 2561 แต่คำสั่งไล่ออกของเขา โดนยกเลิกโดยคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน และต่อมาก็มีคำสั่งให้คืนสถานะตำแหน่งให้เขา

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานนายอำเภอก็ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิ เอสเซกส์ ว่าพฤติกรรมของเขาไม่คำนึงถึงการทำงานอย่างทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ร่วมหน่วยงานเพื่อรับใช้ประชาชน นอกจากนี้ยังระบุว่า เอสเซกส์ ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งอีกครั้ง และทางสำนักงานกำลังดำเนินการเพื่องดเว้นการจ่ายเงินเดือนของเขา

เอสเซกส์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในวันแรกที่เขาขึ้นศาล แต่ถ้าเขาได้รับการตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากความผิด 32 กระทง จากทั้งหมด 33 กระทงนั้น มีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

แหล่งข่าว : cbsnews.com

เครดิตภาพ : Pixabay / Mdesigns