สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่าบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันออกแถลงการณ์ เตรียมเลิกผลิตและจำหน่วยผลิตภัณฑ์แป้งเด็ก ซึ่งมีส่วนผสมของแร่ทัลก์ หรือแร่หินสบู่ มีผลกับตลาดทั่วโลกในปีหน้า โดยจะเปลี่ยนมาใช้แป้งข้าวโพดเป็นส่วนผสมแทน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น 2 ปี หลังจอห์นสันแอนด์จอห์นสันประกาศยุติจำหน่ายแป้งเด็กดังกล่าว ในสหรัฐและแคนาดา หลังวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2527 โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับ “ความต้องการที่ลดลง” เนื่องจากการเผชิญกับการฟ้องร้องหลายคดี ที่จอห์นสันแอนด์จอห์นสันยังคงยืนกรานว่า ผู้บริโภค “มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป” หลังได้รับ “ข้อมูลข่าวสารที่คลาดเคลื่อนและบิดเบือน”

ทั้งนี้ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันเผชิญกับการฟ้องร้องมากถึง 38,000 คดี ส่วนใหญ่เป็นการที่ผู้บริโภคกล่าวหา ว่าการใช้แป้งเด็กของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันก่อให้เกิดมะเร็ง เพราะมีการปนเปื้อนของแร่ใยหิน และบริษัทเคยต้องจ่ายค่าเสียหายมากถึง 21.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 766.51 ล้านบาท) ให้แก่นางโจแอนน์ แอนเดอร์สัน หญิงชาวอเมริกันวัย 68 ปี หลังมีการยืนยันทางการแพทย์ ว่าการใช้แป้งของจอห์สันแอนด์จอห์นสัน ทำให้เธอป่วยเป็นมะเร็ง.

เครดิตภาพ : REUTERS