เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL), มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ร่วมกับ นางจุฬารัตน์ นิรัติศยกุลนักวิชาการอิสระด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบท เสนอผลสำรวจ เรื่อง วันแม่ วันแห่งความสุขของประชาชนสอบถามกลุ่มตัวอย่าง ประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 1,020 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 10-12 ส.ค. พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.8 มีความสุขมากถึงมากที่สุดเมื่อนึกถึงพระคุณของแม่โดยมีค่าเฉลี่ยความสุขของประชาชนเมื่อนึกถึงพระคุณของแม่อยู่ที่ 9.16 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10

นอกจากนี้เมื่อถามถึงความปิติสุขของประชาชนในสำนึกพระมหากรุณาธิคุณในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.1 รู้สึกปิติสุขในพระเมตตาต่อปวงชนชาวไทย ทรงส่งเสริมอาชีพคนไทยให้มีงานทำ เช่น ศูนย์ศิลปาชีพ งานฝีมือผ้าไหมไทย และหัตถกรรมต่าง ๆ เป็นต้น

ร้อยละ 93.3 รู้สึกปิติสุขในพระเมตตาที่ทรงช่วยเหลือประชาชนเกษตรกรที่ราบสูงปลูกพืชเศรษฐกิจแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน อาชีพมั่นคงในวิถีชุมชน โครงการ บ้านเล็กในป่าใหญ่ตามพระราชดำริร้อยละ 92.7 รู้สึกปิติสุขในพระเมตตาทรงรักษาแหล่งน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการป่ารักษ์น้ำร้อยละ 91.8 ระบุเป็นโครงการ หน่วยแพทย์พระราชทาน ตามถิ่นทุรกันดารต่าง ๆ และร้อยละ 91.1 รู้สึกปิติสุขในพระเมตตา ทรงพระราชทานอุปกรณ์รักษาผู้ป่วยโรงพยาบาลต่าง ๆ ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.2 รู้สึกภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์ได้รับพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง จนถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงสืบสานรักษาต่อยอดเพื่อความปิติสุขของประชาชนคนไทยทุกคนทั้งประเทศ

จุฬารัตน์ นิรัติศยกุล

นางจุฬารัตน์ นิรัติศยกุล นักวิชาการอิสระด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบท กล่าวว่า แม่ คือผู้ให้ไม่เพียงให้กำเนิด แต่แม่คือผู้ให้ชีวิตและสำหรับคนไทยถือเอาวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็นวันแม่ ด้วยเพราะพระองค์ ทรงเป็นผู้ให้ชีวิต พสกนิกรโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับชาวไร่ชาวนาที่หลายคนอาจไม่เคยนึกว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงงานเพื่อชีวิตที่ดีแก่ชาวไร่ ชาวนา ให้มีรายได้นอกเหนือจากการทำนา และน้อยคนนักจะรู้ว่า เบื้องหลังผลงานฝีมือศิลปาชีพที่เป็นความภูมิใจ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงให้คำแนะนำทรงตรวจผ้าทุกผืนด้วยพระองค์เองในทุกคราวที่เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎร ดังนั้น สำหรับคนไทย สถาบันพระมหากษัตริย์คือศูนย์รวมจิตใจแห่งความศรัทธาและความจงรักภักดี ซึ่งคนไทยได้เห็นประจักษ์จากการทรงงานมาอย่างยาวนานเพื่อประโยชน์สุขแก่พสกนิกรจนถึงปัจจุบัน.