ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “บิลลี จีน คิง คัพ บาย บีเอ็นพี พาริบาส์” หรือ “บีเจเค คัพ” ปี 2022 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 อีเวนต์ เอ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 13 ส.ค. เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ทีมนักเทนนิสหญิงทีมชาติไทย อันดับ 1 ของกลุ่ม B พบกับ สาวฮ่องกง อันดับ 1 ของกลุ่ม A ทั้งสองทีมมีสถิติไร้พ่ายในรอบแบ่งกลุ่ม พบกันหมดของแต่ละสาย โดยทีมที่ชนะนอกจากจะครองตำแหน่งแชมป์แล้ว ยังได้รับโควตาไปแข่งขันโซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 อีกด้วย

เริ่มจากประเภทเดี่ยว มือ 2 “ออมสิน” อัญชิสา ฉันทะ เอาชนะ อู๋ โฮ ชิง 2-0 เซต 6-4, 6-1 พาทีมไทย ออกนำ 1-0 คู่ จากนั้น ประเภทเดี่ยว มือ 1 “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช เอาชนะ ชอง อูดิซ 2-0 เซต 6-3, 6-2 ทีมไทย นำ 2-0 คู่ ซึ่งเป็นสกอร์ที่ชนะแน่นอนแล้ว จึงไม่มีการแข่งขันในประเภทคู่ตามโปรแกรม ส่งผลให้ นักหวดสาวไทย คว้าแชมป์ พร้อมได้สิทธิเลื่อนชั้นสู่ กลุ่ม 1 ของโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

“บิ๊กสุชัย” นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า ขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับทีมเทนนิสไทย ที่ทำผลงานได้ดี นับตั้งแต่ได้อันดับ 1 ของกลุ่ม จนผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศและคว้าแชมป์มาครองได้ ทำให้มีสถิติชนะ 4 นัดรวด ไม่แพ้ทีมใดเลย ที่สำคัญกว่าคือทีมเทนนิสหญิงไทย ได้สิทธิเลื่อนชั้นขึ้นไปอยู่กลุ่ม 1 ของโซนเอเชีย/โอเชียเนีย นับเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมาก

“ถือเป็นข่าวดีมากของวงการเทนนิสไทย ผมได้รับรายงานผลการแข่งขันทุกวัน ทุกคนทำหน้าที่ได้ดีมาก ตามที่ผมได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ ก็ได้เตรียมรางวัลตอบแทนความสำเร็จมอบให้ทุกคนด้วย ในฐานะที่ช่วยกันสร้างความสุขให้กับแฟนเทนนิสชาวไทยและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย” นายสุชัย กล่าว

ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล ผู้จัดการทีมไทย กล่าวว่า ถือว่าผลงานดีเกินเป้า เนื่องจากก่อนมาได้ศึกษาทีมคู่แข่งขันพบว่าฮ่องกง มีนักกีฬามือดีที่สุด สูงสุดอยู่ที่ 200 กว่าๆ ดังนั้นการเอาชนะได้ถือว่าพลิกความคาดหมาย นักกีฬาชุดนี้เป็นส่วนผสมของรุ่นพี่และเลือดใหม่ที่ลงตัว เชื่อว่าจะมีอนาคตที่สดใสและเป็นกำลังสำคัญให้กับเทนนิสไทยแน่นอน

“โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ถือว่าไม่ใช่งานง่าย เนื่องจากฮ่องกงมีวิธีการเล่นที่ดุดันน่ากลัว นอกจากนี้ต้องชื่นชมน้องๆ ทุกคน แม้ไม่ได้ลงสนาม แต่ก็พยายามส่งกำลังใจให้เพื่อนที่ลงสนาม

สำหรับทีมนักเทนนิสหญิงทีมชาติไทย ชุดนี้ ประกอบด้วย ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล ผู้จัดการทีม, นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีม, นายวีรภัทร สิริจริยาพร นักวิทยาศาสตร์การกีฬา, น.ส.แพรวพรรณ แซ่ลี้ นักกายภาพ และนักกีฬา “แน็ต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ, “ออมสิน” อัญชิสา ฉันทะ, “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช, “รวงข้าว” ลัลนา ธาราฤดี และ “พราว” ชมภู่ทิพย์ จันดาเขต โดยคณะจะเดินทางกลับจากมาเลเซีย วันที่ 14 ส.ค. ด้วยการบินไทย เที่ยวบิน TG 416 ถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เวลา 14.30 น.