เมื่อวันที่ 13 ส.ค. นายชนินทร์ อัยรักษ์ นายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มร.โฟน คยอ โม มยินต์ (Phone Kyaw Moe Myint) นายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นของเมียนมา ทำพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนานักกีฬาและบุคลากรกีฬากระดานโต้คลื่น (เอ็มโอยู) ที่โรงแรม The Boathouse จ.ภูเก็ต โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถของนักกีฬารวมไปถึงบุคลากรทางกีฬากระดานโต้คลื่น รวมถึงการสนับสนุนในเรื่องการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศด้วย

นายชนินทร์ เผยว่า ข้อตกลงเอ็มโอยูนี้ เป็นการร่วมมือกันในส่วนของการพัฒนานักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาร่วมกัน ซึ่งไทยมีความพร้อมมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาบุคลากร ที่จะต้องช่วยเหลือทางเมียนมาเป็นพิเศษ แต่ก็จะได้กลับในเรื่องของการอำนวยความสะดวกในสถานที่ฝึกซ้อมนักกีฬาทีมชาติไทย ซึ่งเราเองมีจุดด้อยคือคลื่นทะเลของไทย ไม่สามารถฝึกซ้อมได้ทั้งปี การเซ็นเอ็มโอยูนี้ ทำให้เราสามารถไปทำแคมป์เก็บตัวนักกีฬาที่ชายหาดเมียนมา ได้ในช่วงที่ประเทศไทยไม่มีคลื่น

“การประชาสัมพันธ์การเล่นกระดานโต้คลื่น ไม่ใช่เฉพาะในเรื่องของการพัฒนากีฬา แต่รวมไปถึงในเรื่องการท่องเที่ยวด้วย เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย สนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองหลวงของการเล่นกีฬากระดานโต้คลื่นในประเทศไทย”

ทางด้าน มร.โฟน คยอ โม มยินต์ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกเป็นเกียรติมาก ที่ได้มาร่วมชมการแข่งขันกีฬากระดานโต้คลื่นชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ที่หาดกะตะ จ.ภูเก็ต ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา การจัดการงานแข่งขันและกิจกรรมอื่นๆ จัดได้อย่างยิ่งใหญ่และสนุกสนาน ถือได้ว่า ได้มาเรียนรู้การจัดการงานอีเวนต์ระดับโลกจากที่นี้เลยทีเดียว ตนรู้สึกตื่นเต้นมากที่มีโอกาสได้เซ็นเอ็มโอยู กับสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย ซึ่งบันทึกนี้จะทำให้ทั้งสองประเทศได้แลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องของกีฬากระดานโต้คลื่นระหว่างกัน เพื่อพัฒนาและประชาสัมพันธ์การเล่นกระดานโต้คลื่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพัฒนาระดับของนักกีฬาทีมชาติร่วมกัน เพื่อก้าวสู่ในระดับโลกต่อไป

ทั้งนี้ ทีมนักโต้คลื่นเมียนมา จะมาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬากระดานโต้คลื่นเอเชี่ยนทัวร์ ในรายการ Phuket Beach Festival 2022 ที่หาดกะตะ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 23-28 ส.ค. นี้ด้วย