สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า สำนักงานตำรวจเมืองเยรูซาเลมรายงานการเกิดเหตุคนร้ายยิงโจมตีรถบัสโดยสาร ซึ่งกำลังสัญจรใกล้กับกำแพงตะวันตก ซึ่งเป็นเขตเมืองเก่าของนครเยรูซาเลม เมื่อช่วงรุ่งสางของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 7 คน ในจำนวนนี้ 2 คนมีอาการสาหัส

ตำรวจอิสราเอลเก็บหลักฐานจากรถบัสโดยสาร ซึ่งตกเป็นเป้าหมายโจมตีของคนร้าย ในนครเยรูซาเลม


หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง พนักงานสอบสวนประกาศว่า ผู้ก่อเหตุเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่พร้อมของกลาง แต่ยังไม่มีการระบุอย่างเป็นทางการว่า การมอบตัวเกิดขึ้นเมื่อใดและที่ใด ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานเพิ่มเติมว่า คนร้ายคือ นายอาเมียร์ ซิดาวี อายุ 26 ปี และเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวสมาชิกในครอบครัวของคนร้ายด้วย 3 คน หนึ่งในนั้นคือมารดาของซิดาวี


แม้ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ แต่นายกรัฐมนตรียาอีร์ ลาพิด ผู้นำอิสราเอล ประกาศว่า “ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ครั้งนี้ต้องชดใช้อย่างสาสม”

ทั้งนี้ อิสราเอลเผชิญกับเหตุรุนแรงหลายระลอก ตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 19 ราย และกองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) โจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วง ต่อฐานที่มั่นของกลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิก จีฮัด ( พีไอเจ ) ในฉนวนกาซา ต่อเนื่อง 3 วัน สังหารชาวปาเลสไตน์มากกว่า 40 ราย รวมถึงแกนนำของพีไอเจ ก่อนสงบศึกกันตามเงื่อนไขของอียิปต์ เมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS