ที่อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหาร กทม.ครั้งที่ 17/2565 ว่า สำนักการระบายน้ำ (สนน.) ได้รายงานแผนการบริหารจัดการฝน น้ำเหนือ และน้ำหนุน ปี 2565 โดยระบุว่า ด้านตะวันออกของ กทม. คาดว่าจะมีจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งพื้นที่ด้านตะวันออกของ กทม. น้ำส่วนใหญ่มาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ขณะนี้ระดับน้ำในเขื่อนอยู่ที่ร้อยละ 46 ของความจุอ่าง อัตราการระบายน้ำ กรมชลประทานปล่อยน้ำอยู่ที่ 161 ลบ.ม./วินาที

สำหรับการเตรียมแผนรับมือ ต้องประเมินปริมาณน้ำในเขื่อนจากทางภาคเหนือที่จะปล่อยผ่านพื้นที่ กทม. ขณะนี้มีปริมาณสูงกว่าปีที่แล้วประมาณร้อยละ 10 แต่ยังไม่ถึงวิกฤติ เนื่องจากวิกฤติน้ำท่วม เมื่อปี 2554 มีปริมาณน้ำในเขื่อนสูงกร้อยละ 75

อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าจะไปหารือกับหน่วยงานที่ดูแลระบบน้ำทั้งประเทศ เพื่อวางแนวทางการบริหารจัดการน้ำพื้นที่ กทม. ขณะเดียวกันได้เนินหน้าตามแผนป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่ พร้อมเร่งซ่อมแซมแนวเขื่อน จุดฟันหลอต่างๆ สถานการณ์น้ำ ขณะนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง กทม.เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.ได้เฝ้าระวังพื้นที่ฝั่งตะวันออกของ กทม.เป็นพิเศษ โดยได้ประสานงานกับกรมชลประทาน ซึ่งมีสถานีสูบน้ำที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดังกล่าวจำนวน 2 สถานี ได้แก่ 1.สถานีสูบน้ำคลองหกวาสายล่าง กำลังสูบ 35 ลบ.ม./วินาที และ 2.สถานีสูบน้ำหนองจอก กำลังสูบ 60 ลบ.ม./วินาที ปัจจุบันได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกรมชลประทานในเดินเครื่องสูบน้ำทั้ง 2 สถานี เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ขณะเดียวกับน้ำด้านตะวันออกจะเข้ามาเติมในคลองแสนแสบ ทำให้ระดับน้ำในคลองแสนแสบนอกประตูระบายน้ำมีนบุรีมีระดับที่สูง จึงได้ออกประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ริมคลองเขตหนองจอก ลาดกระบัง ยกของขึ้นที่สูง ซึ่งอาจมีน้ำเอ่อล้นบางส่วน.