เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 361 หมู่ 9 บ้านกุละลม ต.หนองนาแซง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังร่วมพิธี ถวายเพลแด่พระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับเจ้าของบ้านและผู้ที่มาร่วมพิธีดังกล่าว โดยนายประสาน ทวีพันธ์ อายุ 39 ปี เจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้สร้างบ้านหลังนี้มา 3 ปีแล้ว ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ตนได้ฝันเห็นเจ้าที่หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มาบอกกับตนว่าจะให้ของดี มาอยู่ด้วยเผื่อปกปักรักษาให้ครอบครัวอยู่ดีกินดี โดยให้ไปขุดเอาพระที่ใต้ต้นไม้หน้าบ้าน

นายประสาน เล่าต่อว่า จากนั้นตนจึงได้ไปขุดดูลึกประมาณ 70-80 ซม. ก็พบกับก้อนหิน มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม ด้านหน้ามีรอยแกะสลักเป็นพระพุทธรูป สอบถามผู้รู้ทราบว่า เป็นพระปางสมาธิ แกะลายแบบพระพุทธชินราช มีอายุเก่าแก่ประมาณ 100 ปี ซึ่งถ้าใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพดู จะเห็นลวดลายสวยงามมาก หลังจากชาวบ้านทราบข่าวจึงแห่พากันนำธูปเทียน และแป้ง ไปจุดไหว้ขอโชคลาภที่ต้นแคนาดังกล่าว เพราะเชื่อว่าต้นไม้แคนาน่าจะให้โชค และตรงกับวันทำบุญบ้านพอดี

“หลังจากที่ชาวบ้านได้นำแป้งมาทาที่ต้นแคนา ชาวบ้านต่างก็ใจจดใจจ่อกับลวดลายที่จะพบเห็นในบริเวณนั้น โดยเฉพาะบางคนมองเห็นเป็น เลข 08 และเลข 72 แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับสายตาของแต่ละคน” เจ้าของบ้าน กล่าว

ด้าน นางคำร้า สถิตค่าย อาบุ 52 ปี ชาวบ้านให้พื้นที่ กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เป็นความเชื่อของแต่ละคน ส่วนตนคิดว่าเจ้าที่คงจะมาให้โชคที่ต้นไม้นี้แน่ๆ เพราะเช่นนั้นเจ้าของบ้านคงไม่ฝันแม่นขนาดนี้ ดังนั้นตนจึงได้นำธูปมาจุดเพื่ออธิษฐานขอโชคลาภ พร้อมกับนำแป้งมาทาที่ต้นแคนาดังกล่าว โดยตนเองเห็นเป็นเลข 08 ซึ่งก็จะนำไปเสี่ยงโชคครั้งต่อไป.