สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่ารัสเซียพร้อมมอบความสนับสนุนด้านอาวุธ “ล้ำสมัยที่สุด” ให้แก่พันธมิตร และหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ทุกประเทศ ตั้งแต่อาวุธขนาดเล็ก ไปจนถึงอาวุธขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นยานยนต์หุ้มเกราะ ระบบปืนใหญ่ หรืออากาศยานเพื่อการโจมตี


ทั้งนี้ ปูตินยืนยันว่า อาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซีย “เชื่อถือได้” มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูง โดยอาวุธทุกแบบผ่านการใช้งานในสมรภูมิจริงมาแล้วทั้งสิ้น

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ร่วมงานประชุมทางทหารและความมั่นคง ที่ศูนย์การแสดงสินค้าแห่งหนึ่ง ในกรุงมอสโก


ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซียแสดงความขอบคุณและชื่นชม “พันธมิตรมากมายจากหลากหลายภูมิภาค” ไม่ว่าจะเป็นในลาตินอเมริกา เอเชีย และแอฟริกา ซึ่งต่างมีความเชื่อมโยงกับรัสเซียทั้งในด้านประวัติศาสตร์ มิตรภาพ และความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน


อนึ่ง ข้อมูลจากสถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์ม (ซิปรี) ระบุว่า ปัจจุบัน รัสเซียเป็นประเทศผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่อันดับสองของโลก โดยเป็นรองเพียงสหรัฐ และยู่ในอันดับที่ 5 ของการใช้จ่ายทางทหาร รองจากสหรัฐ จีน อินเดีย และสหราชอาณาจักร โดยงบประมาณกลาโหมของรัฐบาลมอสโกเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 65,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.33 ล้านล้านบาท) คิดเป็น 4.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี).

เครดิตภาพ : REUTERS