หนุ่มแสบชาวจีนซึ่งมีนามสมมติว่า ‘ซ่ง’ โดนกล่าวหาว่าหลอกลวงเงินและทรัพยฺ์สินจากแม่ลูกคู่หนึ่งผ่านแอพพลิเคชัน ‘วีแชต’ และต่อมา ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลประจำเขตหูหนิง มณฑลกานซู ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

แผนการหลอกลวงของ ซ่ง เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2561 เมื่อ ซ่ง ได้พบกับผู้เป็นแม่ ซึ่งในข่าวระบุเพียงชื่อสกุลว่า ‘เจียง’ ระหว่างที่เธอเดินเล่น หลังจากที่ ซ่ง รู้ว่า เจียง มีสถานภาพเป็นโสด ทั้งสองก็แลกเปลี่ยนข้อมูลในการติดต่อกันรวมถึงเพิ่มรายชื่อ ‘วีแชต’ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสื่อสารยอดนิยมของจีนคล้ายกับ ‘LINE’ 

หลังจากนั้นไม่นาน ทั้งสองก็เริ่มคบหาดูใจกัน พอถึงช่วงปลายปี 2561 ซ่ง ก็บอกฝ่ายหญิงว่า เขาสามารถแนะนำผู้หญิงที่เขารู้จักให้ ‘หลี่’ ซึ่งเป็นลูกชายของเธอได้ ซึ่งภายหลัง ซ่ง ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวเขาเองที่ปลอมแปลงโปรไฟล์ออนไลน์เป็นผู้หญิง โดยใช้บัญชีผู้ใช้งานวีแชตอีกบัญชีหนึ่ง และเริ่มต้นพูดคุยกับ หลี่ ผ่านวีแชต

หลังจากที่ เจียง เชื่อว่า ซ่ง ตกหลุมรักเธอแล้ว เธอก็มอบเงินให้เขาเป็นจำนวน 70,000 หยวน (ราว 364,742 บาท) โดย ซ่ง อ้างว่าเขาจำเป็นต้องใช้เงินสดเพื่อจ่ายค่าจ้างให้คนงานในฟาร์มของเขา รวมทั้งจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ที่เขาติดค้างอยู่ เขายังเสนอตัวช่วย เจียง เพื่อเปิดบัญชีเงินฝากประจำอีกด้วย

ทางด้าน หลี่ นั้นก็โดนชักชวนให้มอบเงินจำนวนมากกว่า 60,000 หยวนหรือมากกว่า 300,000 บาทแก่ ซ่ง ซึ่งปลอมตัวเป็นหญิงสาวและอ้างว่าต้องการเงินไปช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลของลูกเพื่อนและค่ารักษาตัวในโรงพยาบาลของพ่อของเขาเอง

ทั้งแม่ทั้งลูกคบหากับ ซ่ง มาจนถึงช่วงเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งรวมเวลาเกือบ 5 ปี กว่าจะรู้ตัวว่าโดนหลอกแล้วจึงไปแจ้งความและยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาล

อนึ่ง ศาลยังไม่ได้เปิดเผยคำตัดสินคดีนี้ต่อสาธารณชนแต่อย่างใด

แหล่งข่าว : scmp.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES