ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. หารือร่วมกับ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และคณะทำงาน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่ กทม. โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.เป็น 1 ใน 37หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการจราจร หน่วยงานหลักคือ บช.น. ที่ผ่านมา ตนหารือกับ พล.ต.ต.จิรสันต์ อย่างต่อเนื่องและเริ่มมีผลเป็นรูปธรรม สิ่งแรกที่จะทำคือการใช้เทคโนโลยีเข้ามากำกับสัญญาณไฟจราจร ซึ่งจะมีการตั้งงบประมาณเพื่อศึกษาและตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง บช.น.และ กทม.ในการใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการจราจร ซึ่งปัจจุบันตามแยกต่างคนต่างกดสัญญาณ ไม่ได้เห็นภาพรวม

ดังนั้น หากนำระบบมาใช้จะทำให้ดีขึ้น เช่น ระบบ ITMS ซึ่งต้องมีการลงทุน โดยมีแนวคิดรูปแบบการทำงานที่อาจให้หน่วยงานรัฐเป็นผู้ประกอบการ หรือใช้ระบบปรับผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจร และนำรายได้จากการปรับมาเป็นเงินทุนในการทำระบบ ซึ่งต่างประเทศก็ใช้รูปแบบนี้ การแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาระยะกลาง และระยะยาว

นอกจากนี้ ระบุถึง การจราจรที่เกิดจุดฝืด มีคนทำผิดการจราจร เช่น จอดส่งของ จอดในที่ห้ามจอด ส่งผลให้จราจรติดขัดยาวต่อเนื่อง ในส่วนนี้ บช.น.ได้รวบรวมจุดจอด และจุดที่มักทำผิดกฎจราจรมาให้ กทม. เพื่อรวบรวมส่งส่วนกลาง โดยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีประชาชนร้องเรียนเรื่องจอดรถในที่ห้ามจอด ผ่านแอพพลิเคชั่น “ทราฟฟี่ ฟองดูว์” จำนวนกว่า 9,000 จุด

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า จากนี้จะมอบหมายให้แต่ละสำนักงานเขตนำจุดที่มีการร้องเรียน และจุดที่มีปัญหาเรื่องการจอดผิดกฎจราจร ไปทำแผนร่วมกับ สน.ท้องที่ และเทศกิจ เพื่อดูแลกำกับจุดที่มีปัญหาแบบเอาจริงเอาจังทั้งในแง่ของจุดห้ามจอด ทำผิดกฎจราจรล็อกล้อ ให้เทศกิจ อาสาสมัครจราจรไปกดดันห้ามจอดผิดกฎหมาย เพื่อให้การจราจรไหลลื่นขึ้น โดยสัปดาห์หน้าจะให้แต่ละสำนักงานเขตประชุมจัดทำแผนให้แล้วเสร็จ พร้อมเริ่มรณรงค์กวดขันวินัยจราจรตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้

“ปัญหาการจราจรส่วนหนึ่งมาจากผู้ใช้รถใช้ถนน ต้องช่วยกันรณรงค์ อาจมีมาตรการต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า มีที่จอดรถสาธารณะสามารถเข้าไปจอดด้านในได้ แท็กซี่ไม่มาจอดรอด้านนอก ก็มีหลายห้างที่ทำได้ดี แต่หลายห้างยังปล่อยให้รถจอดด้านนอกอยู่เลนหนึ่ง” นายชัชชาติ กล่าว