VALORANT Champions Tour กำลังเดินหน้าเข้าสู่ปี 2023 ทาง Riot Games เชื่อว่าการแข่งขัน Challengers เป็นหัวใจสำคัญในการเฟ้นหายอดฝีมือที่จะก้าวขึ้นมาสู่ความสำเร็จในวงการอีสปอร์ตของ VALORANT ในปีหน้าเราจะขยายการแข่งขัน Challengers ให้กว้างยิ่งขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมผู้เล่นในหลากหลายภูมิภาค ทีมที่เริ่มต้นจากการแข่งที่ Challengers จะได้รับโอกาสในการเข้าสู่ลีกระดับนานาชาติ และอาจได้เข้าสู่อีเวนต์ระดับโลกเลยด้วย ระบบนี้จะช่วยเฟ้นหาเหล่าดาวรุ่งมาประดับวงการอีสปอร์ต

ในปี 2023 Challengers จะครอบคลุมมากกว่า 20 ลีกทั่วโลก เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เล่น VALORANT ทุก ๆ คนจะได้ไล่ล่าความฝันในการแข่งขันของพวกเขา ลีก Challenger จะจัดแข่งรอบคัดเลือก จัดอันดับสุดยอดทีมต่าง ๆ เข้าสู่ 2 ช่วงการแข่งขันซีซั่นปกติที่จัดขึ้นยาวนานหลายสัปดาห์ ซึ่งจะมีเพียงทีมเดียวที่ได้ตำแหน่งแชมป์ของลีกนั้น ๆ ไปครอง โดยจะมีการถ่ายทอดสดให้ไม่ชนลีกระดับนานาชาติ

ลีก Challenger ในแต่ละพื้นที่จะยกระดับขึ้นด้วยซีรีส์อีเวนต์รูปแบบใหม่ ทีมต่างๆ ที่คว้าชัยมาได้ในทัวร์นาเมนต์ Challengers Ascension จะได้รับสิทธิเข้าร่วมในลีกระดับนานาชาติปีถัด ๆ ไป

ในแต่ละปี ลีกระดับนานาชาติทั้ง 3 จะมีการขยับขยายเพิ่มขึ้น 1 ทีมที่ผ่านการเลื่อนขั้นของ Challengers จนกว่าจะถึงทีมที่กำหนดไว้ที่ 14 ทีมในปี 2027 ทีมต่าง ๆ ที่คว้าชัยใน Challengers Ascension มาได้ จะได้เลื่อนขั้นเข้าสู่ลีกระดับนานาชาติในเขตพื้นที่ของพวกเขาเป็นเวลา 2 ปี ทีมที่ได้เลื่อนขั้นจะพิสูจน์ตนเองกับทีมต่าง ๆ และมีโอกาสที่จะผ่านเข้ารอบไปสู่ Masters และ Champions ได้เช่นเดียวกัน หลังจากผ่านไป 2 ปี ทีมต่าง ๆ จะได้กลับไปยังลีกของพวกเขาเพื่อแข่งขันและคว้าชัยกลับมาในทัวร์นาเมนต์ Challengers และ Ascension อีกครั้ง

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับรอบคัดเลือกของแต่ละภูมิภาค ตารางการแข่งขัน Challenger และทัวร์นาเมนต์ Ascension จะถูกปล่อยออกมาภายในปีนี้.