สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่านิวส์เฟิร์สต์ หนึ่งในสำนักข่าวใหญ่ของศรีลังกา รายงานโดยอ้างเป็นคำกล่าวของนายอุทัยยัง วีระตุงคะ อดีตเอกอัครราชทูตศรีลังกาประจำรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลใกล้ชิดกับอดีตประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา ว่าอดีตผู้นำศรีลังกาเตรียมเดินทางกลับสู่มาตุภูมิ ในวันที่ 24 ส.ค. นี้


ทั้งนี้ ราชปักษา และภริยา คือนางโลมา ราชปักษา พำนักอยู่ในไทยตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยราชปักษา ซึ่งเป็นผู้นำศรีลังกาคนแรกที่ลาออกกลางเทอม หลบหนีออกนอกประเทศ เมื่อกลางเดือนที่แล้ว หลังเกิดการลุกฮือขับไล่ของประชาชน ซึ่งโกรธแค้นการบริหารเศรษฐกิจผิดพลาดจนล่มสลาย โดยราชปักษาเดินทางไปยังมัลดีฟส์ก่อน แล้วค่อยเดินทางต่อมายังสิงคโปร์


ขณะที่โคลัมโบ กาเซตต์ หนึ่งในหนังสือพิมพ์ใหญ่ของศรีลังกา รายงานโดยอ้างเป็นคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ อนุญาตให้ราชปักษาพำนักในราชอาณาจักร “ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม” ภายใต้เงื่อนไขว่า ต้องไม่ใช้ไทยเป็นฐานเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกรูปแบบ “ต้องไม่สร้างปัญหาใด” ให้แก่ไทย และยืนยันว่า ไทยเป็นเพียง “ที่พักพิงชั่วคราว” ของอดีตผู้นำศรีลังกา ในการแสวงหาประเทศที่สามเพื่อลี้ภัยเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ผู้นำศรีลังกา เคยกล่าวก่อนหน้านั้นไม่นานว่า “ช่วงเวลานี้ยังไม่เหมาะสม” สำหรับราชปักษา ในการเดินทางกลับมายังศรีลังกา.

เครดิตภาพ : REUTERS