เมื่อวันที่ 17 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเหตุมีชายเมาสุรา ยิงปืนหลายนัดในร้านอาหาร “กระท้อนหวาน” บ้านนาโอ ต.แม่ลาน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี จึงเดินทางไปตรวจสอบพบชายคนดังกล่าว ทราบชื่อ นายอุทัย บุญรัตน์ อส.อำเภอแม่ลาน อยู่ในอาการเมา พกอาวุธปืน M16A1 เจ้าหน้าที่จึงทำการไกล่เกลี่ย และมีการเชิญตัวทางพ่อของนายอุทัย และลูก เพื่อหวังที่จะให้วางอาวุธลง แต่ทางนายอุทัย ไม่ยอม ก่อนที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิตคาที่

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายอุทัย ได้เดินทางไปที่บ้านพี่ชายของตนที่อยู่ บ้านป่าสวย ต.แม่ลาน ในช่วงเวลาประมาน 14.00 น. ก่อนที่จะขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ 100 ป้ายทะเบียน กลง 372 ยะลา มาที่ร้านอาหารดังกล่าวด้วยอาการเมาในเวลาประมาณ 15.00 น. โดยสะพายอาวุธปืน M16A1 ติดตัวมาด้วย จากนั้นก็เริ่มเสียงดังโวยวาย ก่อนที่จะยิงปืนในร้านไปหลายทิศทาง จนทำให้เจ้าของร้านและพนักงานภายในร้านต่างหลบกระสุนออกมานอกร้านกันหมด โดยกระสุนถูกรถเก๋ง มาสด้า ป้ายทะเบียน วค 5617 สงขลา ที่เป็นรถเจ้าของร้าน กระสุนทะลุกระจกห้องโดยสารทั้ง 2 ข้าง ก่อนที่จะมีคนโทรฯแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ลาน เข้ามาระงับเหตุ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงก็ได้มีการไกล่เกลี่ยและเชิญตัวทางพ่อของนายอุทัย และลูกทั้ง 2 คนมาพูดคุย เพื่อหวังที่จะให้วางอาวุธลง โดยใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 30 นาที แต่ด้านทางนายอุทัยไม่ยอม ก่อนที่นายอุทัยจะใช้ปืน M16A1 ที่พกมาด้วย จ่อขมับปลิดชีวิตตัวเองดับคาที่ต่อหน้าพ่อและลูกทั้ง 2 คน

ส่วนสาเหตุการฆ่าตัวตายนั้น จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า ก่อนหน้านี้นายอุทัย ได้มีการดื่มสุราเมาหนักมา 2-3 วันแล้ว คาดว่าอาจเกิดจากความเครียดเรื่องส่วนตัวที่รุมเร้า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และเก็บปลอกกระสุนปืน เพื่อนำไปตรวจเช็กในส่วนของคดีต่อไป.