นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้า ณ ห้างแม็คโคร สาขาสามเสน ว่า เตรียมเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ให้พิจารณาผ่อนผันให้ห้างสรรพสินค้า หรือร้านที่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ในห้าง สามารถขายสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันในช่วงล็อกดาวน์อยู่บ้านได้ เช่น หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ กระทะไฟฟ้า กาต้มน้ำ ที่ปิ้งย่าง หรือพัดลม  เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนอยู่บ้าน มีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ใช้ ไม่ใช่ให้ซื้อได้แต่อาหาร แต่เครื่องมือประกอบอาหารหรือของที่จำเป็นซื้อไม่ได้

“อะไรที่มันจำเป็น อย่างน้อยไมโครเวฟ หม้อหุงข้าว พัดลม ที่ต้องใช้ตอนอยู่บ้าน ก็ต้องผ่อนให้ขายได้ แม้จะซื้อออนไลน์ได้ แต่ชาวบ้าน บางคนก็ไม่สะดวกที่จะซื้อ ซึ่งกระทรวงฯจะมีการทำลิสต์อย่างน้อย 10 รายการที่ให้ขายนำเสนอไป  และไปหารือกับเลขาธิการ ศบค. ให้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยู่บ้าน”

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค เห็นว่าเมื่อมีการล็อกดาวน์ช่วงแรก ๆ ประชาชนอาจตื่นตระหนกกังวลบ้างจนของขาดชั้นวาง แต่ตอนนี้คลี่คลายแล้ว หลังผู้บริโภคเริ่มเรียนรู้เข้าใจ และอย่างวันนี้ผู้บริหารแม็คโครยืนยันว่าสินค้าสำคัญมีเพียงพอ สามารถเติมเต็มชั้นวางได้ เช่น ไข่ไก่แต่อาจมีบางช่วงที่เติมไม่ทัน ส่วนภาพรวมรวมทั้งประเทศยังมีสินค้าพอ ประชาชนไม่จำเป็นต้องซื้อตุน แต่หากมีไม่พอในอนาคตกระทรวงพาณิชย์พร้อมออกมาตรการแก้ปัญหา และสั่งการให้มีการไปตรวจสอบมีการค้ากำไรเกินควรหรือไม่  มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

สำหรับราคาสินค้าสำคัญ ๆ ส่วนใหญ่ถูกลง เช่น หมูเนื้อแดง กก. ละ 119 บาท ถูกกว่าก่อนที่เคยขึ้นไปถึง 150-170 บาท เนื้อไก่น่องติดสะโพก กก.ละ 60 บาท และน้ำมันปาล์มราคาแม็คโคร แบบปี๊บตก กก.ละ 40 บาท แบบขวด ๆ ละ 45 บาท แต่ไปถึงปลายทางอาจจะสูงกว่านี้ ยกเว้นไข่ไก่ตอนนี้ขยับขึ้นมาบ้าง เบอร์ 3 ฟองละ 3.50 บาทสูงขึ้นกว่าหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ก็ถือเป็นไปตามกลไกตลาดซึ่งราคาอาจเพิ่มขึ้นบ้างในช่วงที่ไข่ออกน้อย  ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ยังจำหน่ายราคาปกติ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะเร่งประสานและติดตามสถานการณ์การขนส่งสินค้าจากผู้ผลิต หรือคลังสินค้าไปยังปลายทางอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันปัญหาสินค้าขาดช่วง โดยขอให้ผ่อนปรนให้กับรถขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าอาหารด้วย