เมื่อวันที่ 19 ส.ค. คณะนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ได้เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการ พีพีทีวี วอลเลย์บอลหญิง เอวีซี “พีเอ็นวีเอฟ” คัพ 2022 ระหว่างวันที่ 21-19 ส.ค.นี้ ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมี นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เดินทางมาให้กำลังใจนักตบลูกยางสาวไทย ก่อนเดินทางไปชิงชัย

นายสมพร ใช้บางยาง กล่าวว่า สมาคมฯ หวังใช้รายการนี้เป็นการซ้อมทีม ไม่ได้คาดหวังถึงแชมป์ ได้ฝากไปถึงโค้ชในเรื่องของจัดการตัวนักกีฬา อะไรที่เป็นเรื่องเสี่ยงอาหารบาดเจ็บก็ไม่จำเป็นเสี่ยง เพราะเรามุ่งหวังการเตรียมความพร้อมสู่ศึกชิงแชมป์โลก 2020 แต่เมื่อลงสนามแล้ว ทุกคนก็ต้องเต็มที่

ขณะที่ “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ทีมชุดนี้เป็นนักกีฬาที่ผสมผสานกัน ระหว่างชุดหลักจากศึกวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก และบางคนที่เราต้องนำไปทดสอบ ส่วนความพร้อมต้องบอกตามตรงว่า เป็นช่วงที่เราทำร่างกาย ประสิทธิภาพของทีมอาจจะลดลงบ้าง เราเน้นหนักไปเรื่องของการทำร่างกาย ไปแข่งขันที่ฟิลิปปินส์ ต้องแข่งไปด้วยซ้อมไปด้วย โดยกระบวนการแล้วประสิทธิภาพ เราอาจจะออกมาไม่เต็มที่เท่าไหร่ แต่เราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเรามีเป้าหมายใหญ่ที่ต้องดำเนินการต่อ ส่วนเป้าหมายโดยพื้นฐานเลย เราต้องติด 1 ใน 3 ของการแข่งขัน

ส่วน “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี กล่าวว่า รายการนี้มีการสลับตัวผู้เล่นกันบ้าง ส่วนตัวแล้วไม่อยากหลุด 1 ใน 3 ถ้าเป็นไปได้คืออยากได้แชมป์มาฝากคนไทย

สำหรับศึกวอลเลย์บอลหญิง “เอวีซี คัพ 2022” มี 9 ทีม ร่วมแข่งขัน รอบแรก แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่ม A ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์, เกาหลีใต้, จีน, เวียดนาม และ อิหร่าน ส่วนกลุ่ม B ประกอบด้วย ญี่ปุ่น, ไทย, ไต้หวัน และออสเตรเลีย นัดแรก ไทย จะพบกับ ญี่ปุ่น วันที่ 21 ส.ค. เวลา 15.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง One 31 และ www.pptvhd36.com

ทั้งนี้ ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย เก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวลงแข่ง 2 รายการสำคัญอย่างศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก และวอลเลย์บอลหญิง เอวีซี คัพ 2022 ผลงานครั้งล่าสุดเมื่อปี 2561 ที่จังหวัดนครราชสีมา สาวไทย คว้าอันดับ 3 มาครอง หลังเอาชนะ ไต้หวัน 3-0 เซต