เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่วัดหนองวัลย์เปรียง ต.ทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ว่า พระครูใบฎีกาสุรพล มหาปัญโญ เจ้าอาวาส พร้อมด้วยพระลูกวัดอีก 4 รูป เร่งรีบสวมใส่ชุด PPE สวมถุงมือ ใส่หน้ากาก และรองเท้าป้องกันอย่างรัดกุม ช่วยกันจัดการเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 เป็นชายไทย อายุ 50 ปี ชาวบ้านหนองชัน หมู่ 2 ต.ทุ่งคอก หลังจากนอนรักษาอาการป่วยที่ รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 ได้ 10 วัน ก็เสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี และญาติพี่น้องได้นำร่างผู้ป่วยติดเชื้อที่เสียชีวิต มาฌาปนกิจที่วัดหนองวัลย์เปรียง เป็นกรณีเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้เป็นวันที่ 8 เดือน 8 ซึ่งเป็นวันพระใหญ่ ทางวัดจึงรับดำเนินการทั้งพิธีสงฆ์ และทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อ ร่วมกับพระลูกวัด ในการทำพิธีฌาปนกิจ เผาศพผู้ป่วยโควิด-19 แทน นายมาดามพ์ แก้วน้อย นายป่าช้า หรือ สัปเหร่อประจำวัด ซึ่งติดภารกิจไปช่วยงานศพวัดอื่นในพื้นที่เดียวกัน

ด้าน พระครูใบฎีกาสุรพล มหาปญฺโญ เจ้าอาวาส วัดหนองวัลย์เปรียง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางวัดหนองวัลย์เปรียง มีโครงการสาธารณสงเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้ยากไร้ ศพไร้ญาติ ศพประชาชนทั่วไปฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น รวมถึงศพผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิต ญาติพี่น้องหาสถานที่เผาศพไม่ได้ ให้นำมาเผาวัดหนองวัลย์เปรียง ทางวัดยินดีรับเผาศพของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทุกรายให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆอีกเช่นกัน แต่ต้องอยู่ในกฎข้อบังคับตามมาตรการทางสาธารณสุข.