สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของโซมาเลียรายงานจำนวนผู้เสียชีวิต จากเหตุสมาชิกกลุ่มอัล-ชาบับ บุกโจมตีโรงแรม “ฮายัต” ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงแรมขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตใจกลางกรุงโมกาดิชู และต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต่อเนื่องนานเกือบ 2 วัน ว่า เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นอย่างน้อย 21 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 117 คน

ตำรวจโซมาเลียนายหนึ่ง ยืนรักษาความปลอดภัยอยู่หน้าโรงแรม “ฮายัต”


นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงช่วยเหลือตัวประกันได้ 117 คน โดยยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากฝ่ายใด ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใครบ้าง และมีสมาชิกกลุ่มอัล-ชาบับ รวมอยู่ด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม โรงแรมแห่งนี้เป็นสถานที่ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมืองมักเข้าใช้บริการ

ด้านแหล่งข่าวยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญคนร้าย “ได้ทั้งหมด” และกำลังตรวจสอบพื้นที่ในโรงแรมอย่างละเอียด เพื่อค้นหาวัตถุระเบิดและสิ่งแปลกปลอมอื่น


สำหรับการก่อเหตุของกลุ่มอัล-ชาบับ ในครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ประธานาธิบดีฮัสซัน ชีค โมฮามุด ได้รับการเลือกตั้งและรับตำแหน่งผู้นำโซมาเลีย เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา อนึ่ง เป้าหมายของกลุ่มอัล-ชาบับ ที่ปฏิบัติการอยู่ในโซมาเลียอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลานานกว่า 15 ปี คือการโค่นอำนาจรัฐ และการบังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ในโซมาเลีย.

เครดิตภาพ : REUTERS